Skip to main content
sharethis

ประชาไท—25 ก.พ. 2549 ผู้นำพรรคฝ่ายค้านแถลงร่วมกัน คว่ำบาตรการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. ที่จะถึงหลังจากนายกฯ ประกาศยุบสภา ระบุ ทักษิณเป็นปัญหาของประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน พ.ศ. 2540 โดยพรรคฝ่ายค้านจะมีมติเกี่ยวกบท่าทีของพรคร่วมฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ส่งส.ส. ลงสมัครรับเลือกตั้ง


 


เมื่อเวลาประมาณ20.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และนายสนั่น ขจรประศาสน์ หัวหน้าพรรคมหาชน ได้แถลงข่าวร่วมกันที่โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ ว่าพรรคฝ่ายค้านทั้ง 3 คว่ำบาตรการเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย. ที่จะถึง และจะแถลงถึงมาตรการคว่ำบาตรในวันพรุ่งนี้


 


โดนนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการที่นายกรัฐมนตรีได้ทำลายหลักการประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งถือเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน อีกทั้ง นายกฯ ผู้นี้ได้หลีกเลี่ยงกระบวนการตรวจสอบตามหลักการประชาธิปไตย ดังนั้น การแก้ปัญหาคือ นายกรัฐมนตรีต้องออกไปไม่ใช่การยุบสภา


 


ด้านนายบรรหารศิลปะอาชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกฯ ทักษิณ เอาเปรียบพรรคฝ่ายค้านเนื่องจากประกาศการเลือกตั้งอย่างเร่งด่วน โดยพรรคไทยรักไทยนั้นเตรียมความพร้อมแล้ว ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านไม่สามารถเตรียมการได้ทัน


 


ด้าน พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ กล่าวว่าเชื่อว่าวันที่ 2 เม.ย. จะไม่มีการเลือกตั้ง เพราะมีความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้นส่วนมติร่วมพรรคฝ่ายค้านอีก 2 พรรค นั้น จะมีมติร่วมกันอย่างไร พรรคมหาชนก็พร้อมจะปฏิบัติตาม


 


"ผมก็ดีใจที่นายกตัดสินใจเช่นนี้ เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดและจะนำไปสู่หายนะ" ทั้งนี้ เสธ.หนั่นบอกด้วยว่า แม้นายกฯ จะยุบสภาแล้วก็ลาออกได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net