Skip to main content
sharethis



ท่าเรือ เกาะ พีพี กระบี่


 


นายณัฐวุฒิ แก่นทอง ผู้ประสานงานองค์กรความร่วมมือผู้ประกอบการรายย่อย แรงงาน และชุมชนที่ประสบภัยสึนามิเกาะพีพี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ได้นัดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเกาะพีพีร่วมประชุม พิจารณาแผนการฟื้นฟูอีกครั้ง ในวันที่ 26 ธันวาคม 2548 ศาลาแปดเหลี่ยม โรงแรมพีพี ปริ้นเซส เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ เนื่องจากการประชุมเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2548 ยังไม่สามารถตกลงแนวทางการฟื้นฟูกันได้


 


นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า คณะทำงานเพื่อบูรณาการพัฒนาพื้นที่บริเวณเกาะพีพี  ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ในส่วนของผู้ประกอบการพิจารณาแล้วเห็นร่วมกันว่า ให้ดูท่าทีไปก่อน ถ้าองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนยังยืนยันจะใช้ผังเดิม ทางผู้ประกอบการจะออกมายืนยันว่า ขอใช้ผังของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่กำหนดให้โรงแรม ร้านค้า ผู้ประกอบการ และชุมชน อยู่บนที่ราบได้เหมือนเดิม แต่ต้องปรับพื้นที่รองรับระบบสาธารณูปโภค และเส้นทางหนีภัย ภายใต้การดำเนินการขององค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง ไม่ต้องย้ายไปอยู่ที่สูงตามที่ผังขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนกำหนด


 


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การนัดประชุมครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ตรงกับวันที่ 26 ธันวาคม 2548 ที่ผู้ประกอบการและชาวบ้านบนเกาะพีพี จะจัดงานครบรอบ 1 ปี สึนามิ ภาคประชาชน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากพิบัติภัยคลื่นสึนามิ ขอบคุณอาสาสมัคร และกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือ จึงเป็นไปได้ว่า จะไม่มีใครว่างไปร่วมประชุมกับองค์การบริการการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ถ้าเป็นเช่นนั้นตนเป็นห่วงจะมีการโมเมว่า คนเกาะพีพียอมรับแนวทางการฟื้นฟูตามที่องค์การบริการการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเสนอ


 


"สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของผู้ประกอบการและชาวบ้านบนเกาะพีพี ใครช่วยเหลืออะไรได้ก็ช่วยกัน เช่น คนที่ไม่มีเงินก็ช่วยลงแรงทำกับข้าว ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการเรือโดยสาร ก็ไม่คิดค่าบริการ ผู้ประกอบการร้านอาหารก็ช่วยวัตถุดิบในการทำกับข้าว เป็นต้น" นายณัฐวุฒิ กล่าว


 


สำหรับกำหนดการจัดงาน เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยผู้มาร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยืนสงบนิ่ง 1 นาที ร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต จากนั้น จะทำบุญอุทิศส่วนกุศลตามหลักศาสนา ช่วงเย็นเวลา 17.00 น. มีการแสดงดนตรีของศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ ต่อมา เวลา 20.00 น. ผู้มาร่วมงานจุดเทียนไว้อาลัยแด่ผู้ล่วงลับ


  กลับหน้าแรกประชาไท 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net