Skip to main content
sharethis


ประชาไท—7 ธ.ค. 2548 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้บริหารบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เรียงหน้าออกมาปฏิเสธกรณีที่นายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ปตท. มีการนำเข้าน้ำมันเพื่อเก็งกำไร


 


ภายหลังจากที่นายเกียรติ ออกมาให้ข้อมูลว่า ปตท. มีการน้ำเข้าน้ำมันผิดปกติและอาจจะมีการเก็งกำไรนั้น วานนี้ นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าเป็นความจริง และอาจจะเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยอาจจะดูตัวเลขการนำเข้า-ส่งออก ไม่ถูกต้อง เนื่องจากผู้ไม่คุ้นเคยกับธุรกิจน้ำมันอาจจะเข้าใจผิดได้


 


ทั้งนี้นายวิเศษกล่าวว่าตนเองมีความมั่นใจว่าไม่มีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจาก ปตท.จะต้องมีการทำแผนงานล่วงหน้าและการรายงานต่อหน่วยงานราชการ คือ กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตลอด


 


ด้านนายนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยืนยันว่า ปริมาณการนำเข้าและส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ และของ ปตท.เป็นไปตามภาวะปกติ โดยมีปริมาณการนำเข้าเฉลี่ยที่ระดับประมาณ 8.5 แสนบาร์เรลต่อวัน คิดเป็นมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 42 ตามภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น


 


ทั้งนี้ นายประเสริฐกล่าวว่า ปตท.ไม่มีนโยบายกักตุนน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไรแต่อย่างใด และ ปตท.จะจัดซื้อน้ำมันดิบตามความต้องการของโรงกลั่นเท่านั้น โดยการนำเข้าน้ำมันดิบของประเทศ ปตท. นั้น จะนำเข้าให้โรงกลั่นและส่วนใหญ่จะถูกเก็บไว้ที่โรงกลั่น


 


นายประเสริฐอธิบายเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีโรงกลั่นน้ำมันทั้งหมด 7 แห่ง โดย ปตท. ถือหุ้น 4 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 31 ของกำลังการกลั่นทั้งหมด  สำหรับปี 2548 ปตท. มีการนำเข้าน้ำมันดิบประมาณ 3.5 แสนบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 44 เนื่องจากต้องนำเข้าเพิ่มให้กับโรงกลั่นน้ำมัน ที่จังหวัดระยอง ซึ่ง ปตท.เข้าไปถือหุ้นทั้งหมดร้อยละ 100 ตั้งแต่ปลายปี 2547 ทั้งนี้ ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ไทยได้ส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปประมาณ 1.1 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา


 


............................................


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


จี้ปตท.แจงนำเข้านํ้ามันผิดปกติส่อกักตุน


http://www.dailynews.co.th/politic/each.asp?newsid=73888


 


 


กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net