Skip to main content
sharethis

สมัชชาคนจน เขื่อนปากมูน เขื่อนสิรินธร โรงไฟฟ้าลำตะคองสูบกลับ และพันธมิตรชาวแม่เมาะ  คัดค้านการขายหุ้นกฟผ.ในตลาดหลักทรัพย์


 


 11 พฤศจิกายน 2548   


หน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์ ใกล้ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ ถ.รัชดาภิเษก คลองเตย


 


วันนี้ พวกเรา ชาวบ้านจากชุมชนผู้ทุกข์ยากจากการสร้างเขื่อนปากมูน จ.อุบลราชธานี ชาวบ้าน ผู้ทนทุกข์ 20 ปีจากการสร้างเขื่อนสิรินธร อ.สิรินธร ชุมชนเขายายเที่ยงที่ต้องเอาสุขภาพสังเวยให้กับโครงการผลิตไฟฟ้าลำตะคองสูบกลับ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมาและชาวแม่เมาะ จ.ลำปาง ผู้เป็นเจ้าของต้นทุนไฟฟ้าที่ถูกที่สุดในประเทศไทยโดยใช้ปอดและร่างกายเข้าแลกโดยไม่สมัครใจทั้ง 4 ชุมชน รวมประชาชนกว่า10,000 ครอบครัว ชุมชนล่มสลายจากการก่อสร้างโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยซึ่งปัจจุบันถูกเปลี่ยนเป็นบริษัทการไฟฟ้าฝ่ายผลิตจำกัด ได้มารวมตัวกันที่นี่เพื่อแถลงให้ชาวตลาดหุ้นและคนไทยทั้งประเทศทราบว่า เราขอคัดค้านการขายบ.กฟผ.เข้าตลาดหุ้น  และเรียกร้องให้รัฐบาล ทักษิณ รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายและฟื้นฟูชุมชนทั้ง 4 โดยใช้เงินของ กฟผ.(บ.กฟผ.) หรือของรัฐบาล


สมัชชาคนจนและพันธมิตรชาวแม่เมาะ  ได้ทำหนังสือท้วงติง ไปที่รัฐบาลทักษิณหลายครั้งแล้วว่า ทรัพย์สินอันมั่งคั่งของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ จำนวนมาก เช่น เขื่อนปากมูล เขื่อนสิรินธรโรงไฟฟ้าลำตะคองสูบกลับ เหมืองและโรงไฟฟ้าแม่เมาะ  ล้วนมาจากการใช้อำนาจทางกฎหมายแย่งชิงทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นฐานในการดำรงชีวิต ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ ทั้ง 4 ชุมชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างยิ่ง ที่สำคัญปัจจุบันการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ยังไม่เสร็จสิ้น  ยังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาตามที่มีข้อตกลงกันไว้ เช่น ชาวเขื่อนสิริธร 2,500 ครอบครัวรอรับการจัดสรรที่ดินครอบครัวละ 15 ไร่ตามที่รัฐบาลได้จัดสรรเงินไว้แล้ว ชาวแม่เมาะ 1,000 ครอบครัวรอรับการโยกย้ายที่อยู่ ชาวเขายายเที่ยง 200 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าสูบกลับลำตะคองรอรับค่าชดเชยด้านสุขภาพและชาวปากมูน 9,000 กว่าครอบครัวเรียกร้องให้เปิดประตูน้ำถาวรยกเลิกการผลิตไฟฟ้าเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์และชุมชน   เรายืนยันว่า กฟผ.ต้องรับผิดชอบโดยใช้เงินของ กฟผ.


สมัชชาคนจน ขอเตือนอีกครั้งหนึ่งว่า หากรัฐบาลยังคงดื้อรั้นขายการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ โดยไม่แก้ปัญหาของชาวบ้านให้เสร็จก่อน ความขัดแย้งดังกล่าวอาจรุกลามบานปลายส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นโดยภาพรวมได้


            สำหรับนักลงทุนทั้งหลาย ที่หมายมั่นจะซื้อหุ้นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ  พวกเราขอเตือนว่าท่านโปรดตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนว่า รัฐบาลแก้ปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯเรียบร้อยแล้วหรือยัง เพราะหากรัฐบาลยังไม่แก้ปัญหา  ท่านในฐานะผู้ถือหุ้นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯจะต้องเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาของเราต่อไป และอาจเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมของพวกเราด้วยเช่นเดียวกัน 


สมัชชาคนจน  และพันธมิตรชาวแม่เมาะ 


  


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net