Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวอิศรา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

thumb_bana.jpg


 


พื้นที่ถล่ม"บันนังสตา"


          ความเงียบสงบภายเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา  อ.บันนังสตา จ.ยะลา ในช่วงหัวค่ำ คืนวันที่ 7 พฤศจิกายน ถูกทำลายลงด้วยเสียงกัมปนาทจากเครื่องยิงลูกระเบิด M 79 ระเบิดลูกแรกตกลงบริเวณอาคารที่จอดรถด้านหน้าสภ.อ.บันนังสตา ทำให้รถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณนั้นหลายคันได้รับความเสียหาย


         เสียงระเบิดลูกแรกเงียบเสียงไปได้ไม่นาน เสียงกัมปนาทก็ดังขึ้นอีกครั้ง ในบริเวณใกล้ๆ กัน ตามมาด้วยเสียงอาวุธปืนนานาชนิด ทั้งปืนกล ปืนพกสั้น และปืนลูกซอง


       ก่อนเสียงระเบิดจะดังขึ้นไม่นานนัก เจ้าหน้าที่ซึ่งคอยดูแลภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ซึ่งติดตั้งอยู่ทั่วบริเวณเทศบาล เห็นภาพกลุ่มวัยรุ่นจำนวนมาก นั่งมาในรถกระบะ บ้างก็ขี่จักรยานยนต์ มาตามทางหลวงหมายเลข 410 ทั้งที่มาทางด้านเมืองยะลา และที่มาจากด้านอ.เบตง  มุ่งหน้าตรงเข้ามาในเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา รถจักรยานยนต์ส่วนหนึ่งเลี้ยวเข้าไปยังถนนบันนังสตาวิถี ย่านที่พักของบรรดาข้าราชการอาทิ นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และบ้านพักข้าราชการตำรวจ ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังที่ทำการของทางราชการหลายแห่ง อาทิ ที่ว่าการอำเภอ และสถานีตำรวจ เขาสังเกตเห็นความผิดปกติ จึงรีบแจ้งให้เพื่อนตำรวจได้เตรียมตัว


thumb_banansta.jpg


         หลังเสียงระเบิด M 79 ทั้งสองลูก กลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำ จำนวนไม่ต่ำกว่า10 คน วิ่งมาตามถนนหน้าสถานีตำรวจ บางคนถืออาวุธปืนสงคราม กราดยิงเข้าใส่สถานีตำรวจ ขณะที่อีกหลายคน ถือระเบิดเพลิงเตรียมขว้างเข้าใส่สถานีตำรวจเช่นกัน


        เมื่อทั้งหมดวิ่งมาถึงบริเวณสามแยกด้านข้างสถานีตำรวจ เสียงอาวุธปืนนับสิบกระบอก จากฝ่ายเจ้าหน้าที่ซึ่งเตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้งก็ระดมยิงออกมา ชายคนหนึ่งซึ่งวิ่งนำอยู่ด้านหน้า และกำลังใช้อาวุธสงครามระดมยิงใส่สถานีตำรวจ ล้มลงทันที พร้อมกับชายอีกคนหนึ่งซึ่งถือขวดระเบิดเพลิง


       เมื่อเห็นว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่เตรียมรับมืออยู่แล้ว กลุ่มชายเหล่านี้จึงหยุดชะงัก และวิ่งลงไปหลบในคูน้ำข้างทาง และล่าถอยออกไป ทิ้งร่างเพื่อน 2 คนไว้ที่กลางสามแยก


         การยิงปะทะกันระลอกแรกใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที


        ขณะเดียวกัน บริเวณด้านหลัง ซึ่งเป็นย่านที่พักของข้าราชการ กลุ่มชายฉกรรจ์อีกกลุ่มหนึ่งจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 คน เช่นกัน ใช้อาวุธสงครามกราดยิงไปยังห้องพักชั้นสอง ของบ้านพักนายอำเภอบันนังสตา ตามมาด้วยเสียงระเบิดไม่ทราบชนิดที่บริเวณบ้านพักอาสาสมัครรักษาดินแดน(อส.) ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณบ้านพักนายอำเภอ


       พร้อมกันนั้นกลุ่มคนร้ายใช้ค้อนทุบกำแพงด้านหลังบ้านพักนายอำเภอจนแตกเป็นช่อง โดยคนร้ายจำนวน 4 คน วิ่งกรูผ่านช่องดังกล่าวเข้ามาในบริเวณบ้าน และมุ่งตรงไปยังตัวบ้าน ขณะนั้นนายรุ่งไชย ใบกว้าง นายอำเภอบันนังสตา ได้หลบหนีออกมานอกบ้านแล้ว เมื่อคนร้ายเข้าไปในบ้านและไม่พบตัวนายรุ่งไชย จึงรื้อค้นห้องต่างๆ ชิงอาวุธปืนพกของนายรุ่งไชยไปได้ สองกระบอก


       ขณะนั้นกลุ่มอส.ที่รักษาการณ์อยู่ในบริเวณบ้านพัก ได้ระดมยิงเข้าใส่กลุ่มคนร้ายที่อยู่ในบ้าน เกิดการยิงปะทะกันนานนับชั่วโมง


        ขณะเดียวกันบริเวณรอบๆ เขตเทศบาลตำบลบันนังสตา ก็มีกลุ่มคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์แล่นตามทางหลวง 410 ยะลา-เบตง ผ่านไปมาบริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ ที่ว่าการอำเภอ ตลาดสดบันนังสตา และใช้อาวุธปืนสงครามยิงขึ้นฟ้าข่มขู่ รวมทั้งกราดยิงใส่บริเวณบ้านพักข้าราชการในบริเวณดังกล่าว


       ที่บริเวณด้านหน้าสถานีตำรวจ เจ้าหน้าที่เคลื่อนกำลังออกไปยังจุดที่คนร้ายสองคนถูกยิงเสียชีวิต เพื่อจะพิสูจน์ทราบ และเคลียร์พื้นที่ แต่ถูกกลุ่มคนร้ายที่ยังหลบซ่อนตัวอยู่ในคูน้ำข้างทาง ยิงสกัดจนไม่อาจเคลื่อนกำลังออกมาจากบริเวณสถานีตำรวจได้


        พร้อมกันนั้นที่ด้านหน้าวัดเนรัญชลาวาส ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร  ซึ่งเป็นที่ตั้งของหน่วยเฉพาะกิจกองร้อยทหารราบ กลุ่มคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงก่อกวนเข้าไปภายในที่ตั้ง เพื่อสกัดกั้นมิให้ทหารเคลื่อนกำลังออกมา ในขณะที่กำลังเสริมจากหน่วยต่างๆ  ในที่ตั้งใกล้เคียงก็มิอาจเคลื่อนกำลังเข้ามายังอ.บันนังสตาได้ เนื่องจากทุกเส้นทางที่เข้ามายังเขตเทศบาลบันนังสตา เต็มไปด้วยสิ่งกีดขวาง ทั้งต้นไม้ที่ถูกตัดลงมาขวางกลางถนน การเผาล้อยางกลางถนน กล่องวัตถุต้องสงสัย และตะปูเรือใบ


       หลังการยิงปะทะที่เกิดขึ้นตามจุดต่างๆ ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลบันนังสตาผ่านไปประมาณสองชั่วโมง กลุ่มคนร้ายจึงค่อยถอนตัวล่าถอยออกไป ที่สำคัญที่บ้านพักนายอำเภอ คนร้ายได้จุดไฟเผาเฟอร์นิเจอร์ และข้าวของที่อยู่บริเวณชั้นล่างจนเสียหายหมดสิ้น


       ตั้งแต่เริ่มการปะทะเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. จนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. กำลังทหารที่ตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ภายในวัดเนรัญชลาวาส จึงเคลื่อนกำลังออกมาจากภายในที่ตั้งได้ จากนั้นปฏิบัติการติดตามไล่ล่า และเคลียร์พื้นที่จึงเริ่มขึ้น แต่ก็ไร้แม้เงาของคนร้าย เหลือเพียงสองร่างไร้ชีวิตที่บริเวณสามแยกข้างโรงพัก


        เจ้าหน้าที่พิสูจน์ทราบได้ในเวลาต่อมาว่า หนึ่งในคนร้ายที่เสียชีวิตนั้น น่าจะเป็นหัวหน้ากลุ่มปฏิบัติการครั้งนี้ เพราะเป็นแกนนำคนสำคัญในขบวนการก่อความไม่สงบ


         หาสือมิง จารง สมาชิกขบวนการมูจาฮิดีนอิสลามปัตตานี หรือ GMIP อายุ 32  ปี ซึ่งมีรางวัลนำจับถึง สองล้านบาท คือหนึ่งในสองศพดังกล่าว


         หาสือมิง มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบันนังสตา บ้านบิดาของเขาอยู่ห่างจากสถานีตำรวจไปเพียง 100 เมตรเท่านั้น เขาถูกออกหมายจับในคดีร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานในพื้นที่สภ.อ. ยะรัง ปล้นทรัพย์ พื้นที่สภ.อ.ยะหริ่ง และพื้นที่สภ.อ.เมือง จ.ปัตตานี ตั้งแต่ปี 2545 เป็นแกนนำสำคัญที่อยู่เบื้องหลังเหตุยิงตำรวจในหลายพื้นที่ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2544


        เหตุการณ์ความไม่สงบในคืนวันที่ 7 พฤศจิกายน ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะอ.บันนังสตาเพียงแห่งเดียว แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ เกิดเหตุการณ์ณ์ขึ้นพร้อมกันรวม 18 จุด ในพื้นที่ 5 อำเภอทั่วจ.ยะลา ประกอบด้วย


        พื้นที่ อ.บันนังสตา เกิดเหตุการณ์จำนวน 3 จุด กลุ่มคนร้ายประมาณ 30 คนพร้อมอาวุธสงคราม บุกเข้าโจมตี ที่ตั้งหน่วยงานราชการอ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยกลุ่มคนร้ายได้กระจายกำลังเข้าโจมตีที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจภูธร บ้านพักนายรุ่งไชย ใบกว้าง นายอำเภอบันนังสตา และบ้านพักข้าราชการระดับสูงละแวกใกล้เคียง รวมทั้งโจมตีฐานปฏิบัติการทหารที่วัดเนรัญชลาวาสซึ่งอยู่ใกล้กัน


         นอกจากนั้นคนร้ายยังได้ตัดต้นไม้  5 จุด วางระเบิดปลอม 5 จุด  เผาล้อยาง 8 จุด  ตลอดเส้นทางสาย 410 ยะลา -เบตง เพื่อสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังเสริมเข้าไปช่วยเหลือ


         อ.รามัน เกิดเหตุจำนวน 6 แห่ง 


         จุดที่ 1 คนร้ายซุ่มยิงสถานีตำรวจยุทธศาสตร์กาลอ หมู่ 1 ต.กาลอ อ.รามัน จ.ยะลา และเกิดการปะทะขึ้น  ทำให้ จสต.อาทร แก้วพิทักษ์  ผบ.หมู่(ป) สภ.อ.รามัน จ.ยะลา ถูกยิงเสียชีวิต 


        จุดที่ 2  คนร้ายจำนวน 2 คน ใช้ขวดบรรจุน้ำมันจุดไฟขว้างใส่ที่ทำการ อบต.อาซ่อง หมู่ 1 อ.รามัน จ.ยะลา เป็นเหตุให้ประตูได้รับความเสียหายเล็กน้อย  


         จุดที่ 3 คนร้าย 2 คน ขี่ จยย.ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงสถานียุทธศาสตร์บาลอ  หมู่ 1 ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา  ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


        จุดที่ 4  คนร้ายใช้ระเบิดขว้างใส่บ้านนายณัฐวุฒิ ศรีธรรมราช  จนท.อาสาสมัครทหารพรานที่ 41  อายุ 43 ปี 104/1 หมู่ 1 ต.กอตอตือระ  อ.รามัน จ.ยะลา เสียหายเล็กน้อย 


         จุดที่ 5 คนร้ายลอบวางเพลิงศาลาที่พักริมทางในพื้นที่ หมู่ 5 ต.ท่าธง อ.รามัน ได้รับเสียหายเล็กน้อย
  
        จุดที่ 6 คนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงหม้อแปลงไฟฟ้า เหตุเกิดที่หมู่ 4 ต.เนินงาม อ.รามัน จ.ยะลา เป็นเหตุให้ไฟฟ้าขัดข้อง


        อ.เมืองยะลา  เกิดเหตุ 2 แห่ง


        จุดที่ 1 คนร้ายลอบวางเพลิงอาคารที่ทำการ อบต.หลังเก่า หมู่ 4 ต.ลิดล อ.เมือง จ.ยะลา ได้รับความเสียหายทั้งหมด


        จุดที่ 2  คนร้ายลอบวางเพลิงอาคารสำนักงานบริหารราชการ ต.ลิดล หมู่ 4 ต.ลิดล อ.เมือง เสียหายเล็กน้อย  


         อ.ธารโต เกิดเหตุ 3 จุด


        จุดที่ 1 คนร้ายลอบยิงเจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความปลอดภัย รร.ศรีท่าน้ำ  หมู่ 4 บ้านแหร อ.ธารโต ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ  


        จุดที่ 2 คนร้ายลอบยิงชุดทหารรักษาความปลอดภัย รร.บ้านบัวทอง หมู่ 2 บ้านแหร  มี จนท.ทหารบาดเจ็บ 1 คน 


         จุดที่ 3 คนร้ายลอบวางเพลิงอาคารที่ทำการ อบต.บ้านแหร อาคารได้รับความเสียหายเล็กน้อย


         อ.กรงปินัง เกิดเหตุ 2 จุด


        จุดที่ 1 คนร้ายลอบวางเพลิงอาคาร อบต.หมู่4 กรงปินัง และรถดับเพลิง 1 คัน รถกระบะ 1 คัน ได้รับความเสียหาย


         จุดที่ 2 คนร้ายซุ่มยิงชุดทหารที่เข้ามาตรวจสอบที่เกิดแหตุ อบต.กรงปินัง  แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ 


         อ.เบตง เกิดเหตุ 3 จุด


        จุดที่ 1 คนร้ายยิงราษฎรไม่ทราบชื่อเสียชีวิต 1 คน เหตุเกิดที่หน้าโรงไม้แปรรูป หมู่ 2 ต.ยะรม อ.เบตง


        จุดที่ 2 คนร้ายลอบวางเพลิงรถ 10 ล้อ บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านยะรม และเผายางรถยนต์หน้าโรงเรียนบ้านเบตง อ.เบตง 


        จุดที่ 3 คนร้ายโปรยตะปูเรือใบ กม.34 ต.อัยเยอร์เวง  และ กม38 รวมทั้งวางวัตถุต้องสงสัยที่หมู่ 6 ต.อัยเยอร์เวง


        หลังเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไปสอบสวนจำนวน 17 คน


         ฝันร้ายของคนยะลายังไม่จบแค่นั้น  ช่วงเช้าวันรุ่งขึ้น 8 พฤศจิกายน เกิดเหตุระเบิด บริเวณลานจอดรถภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 ยะลา ตรงข้ามโรงเรียนสตรียะลา เขตเทศบาลนครยะลา และ ต่อมาในช่วงสายวันเดียวกันเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งที่บริเวณลานจอดรถภายในศาลากลาง จ.ยะลา พื้นที่ซึ่งเสมือนศูนย์กลางอำนาจการปกครอง โชคดีที่การระเบิดทั้งสองแห่งไม่มีผู้เสียชีวิต มีเพียงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น


         เป็นปฏิบัติการอุกอาจ ขย่มขวัญ แบบข้ามคืน !!!


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net