Skip to main content
sharethis


ประชาไท-1 พ.ย. 48 แม่ปิงวิกฤติหลังฝนตก 2 วัน หวั่นมีน้ำท่วมเชียงใหม่ระลอก 5 ส่วนองค์กรท้องถิ่นระบุ ต้นเหตุน้ำท่วมมาจากโครงการเมกะโปรเจกต์ วอนรัฐเข้ามาจัดการ ด้านพายุ "ไคตั๊ก"จ่อเข้าเวียดนาม อุตุฯเตือนชาวเรือระวัง ส่วนภาคเหนืออาจมีฝนตกติดต่อกันในระยะนี้จนกระทบผลผลิตทางการเกษตร

 


กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า นายคนอง ตนเล็ก นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยางเนิ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ระบุ อุทกภัยทั้ง 4 ครั้งที่ผ่านมา ตำบลยางเนิ้งได้รับความเสียหาย 70 %ของพื้นที่มีประชาชนสร้างเดือดร้อนกว่า 1,000 ครอบครัว พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่


 


ทั้งนี้ นายคะนอง เห็นว่า สาเหตุการเกิดอุทกภัยส่วนหนึ่งเป็นผลพวงมาจากการก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายลงสู่ลำน้ำได้ ซึ่งรัฐบาลควรเร่งก่อสร้างรางระบายน้ำ และปรับปรุงลำเหมืองสาธารณะเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุทกภัยขึ้นอีก ส่วนขณะนี้มีผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่นหลายแห่ง เตรียมที่จะออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจกต์อื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน


 


ล่าสุดนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เหียะ เตรียมที่จะยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เข้ามาดูแลโครงการก่อสร้างงานมหกรรมพืชสวนโลก และเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่ส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ในตำบลแม่เหียะ


 


ด้านศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนบนจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า น้ำปิงอาจล้นฝั่งเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ได้ เนื่องจากเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยเมื่อหัวค่ำวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ถึงจุดวิกฤติที่น้ำปิงจะล้นฝั่งเข้าท่วมตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว


 


นายวิลาส รุจิวัฒนพงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดภายหลังการเดินทางมาตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วมที่หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ว่า ได้รับคำสั่งจากนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชียงใหม่ ซึ่งติดราชการอยู่ที่กรุงเทพฯ ให้เป็นตัวแทนของจังหวัดประสานงานกับเทศบาลนครเชียงใหม่ในการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดหลังทราบรายงานสถานการณ์ดังกล่าว


 


นอกจากนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. (1 พ.ย.) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 14 เรื่อง พายุโซนร้อนไคตั๊กมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 600 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจังหวัดมุกดาหาร หรือที่ละติจูด 15.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะนี้พายุกำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนทางเหนืออย่างช้า ๆ คาดว่า จะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2548 และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีอากาศเย็นและแห้งจากประเทศจีนลงมาปะทะ พายุนี้จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้น สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงวันที่ 1-3 พฤศจิกายน 2548


       


ส่วนภาคเหนือบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา แพร่ และพิษณุโลก มีแนวลมพัดสอบพาดผ่านอยู่ ทำให้มีฝนตกในระยะนี้ เกษตรกรควรระวังความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผลผลิตที่ตากไว้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net