Skip to main content
sharethis

บีบีซี รายงานคำสัมภาษณ์ของพลเอกเปอร์เวส มูชาราฟ ประธานาธิบดีปากีสถาน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรียกร้องขอให้นานาชาติช่วยเหลือหลังจากเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในแถบเอเชียใต้เมื่อวันเสาร์ ที่ทำให้มีคนตายอย่างน้อย 19,000 คนในปากีสถานประเทศเดียว


 


พลเอกมูชาราฟบอกบีบีซีว่าปากีสถานต้องการเวชภัณฑ์ เต๊นท์และผ้าห่ม ให้แก่ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวและต้องการเฮลิคอปเตอร์เพื่อเข้าไปให้ถึงพื้นที่ที่ถูกตัดขาด


 


ด้านดร. มาลียา โลห์ธี ทูตปากีสถานประจำลอนดอน บอกว่าปากีสถานต้องการความช่วยเหลือหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยกู้ภัยพร้อมเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการค้นหา เพื่อเข้าไปช่วยคนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังในขณะนี้ออกมา


 


ตายเป็นเบือ


 


ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเขตแคชเมียร์ส่วนที่ปากีสถานปกครอง แต่ในแคว้นแคชเมียร์ของอินเดียก็มีคนตายอย่างน้อย 600 คนแล้ว


 


ผู้สื่อข่าวบอกว่าความที่พื้นที่หลายแห่งยังถูกตัดขาด ทำให้คาดกันว่าจำนวนคนตายในสองประเทศอาจจะสูงกว่านี้มาก


 


ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับเมืองมูซาฟฟาราบัด เมืองเอกของดินแดนแคชเมียร์ของปากีสถาน


ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่เข้าไปถึงเมืองนั้นแล้วรายงานว่าเมืองถูกทำลายยับเยิน โดยทางการต้องใช้สนามกีฬากลางเมืองเป็นสถานพยาบาลฉุกเฉิน รอให้เฮลิคอปเตอร์มารับไปรักษาตัวที่กรุงอิสลามาบัด


 


ส่วนเมืองบาลาโกตที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ผู้สื่อข่าวบอกว่าอาคารเกือบทุกหลังพังราบเป็นหน้ากลอง


 


หน่วยกู้ภัยในกัวเตมาลายังคงพยายามค้นหาศพผู้เสียชีวิตที่ถูกฝังอยู่ใต้โคลนถล่มเนื่องจากพายุโซนร้อนสแตน ที่กระหน่ำหลายประเทศในอเมริกากลางเมื่อสัปดาห์ก่อน


 


ยังไม่มีใครทราบชัดเจนว่าพายุลูกนี้สร้างความเสียหายมากแค่ไหน เพราะถนนหนทางถูกตัดขาด แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในกัวเตมาลาบอกว่าอาจจะมีคนตายถึงพันกว่าคนตามหมู่บ้านต่าง ๆ รอบทะเลสาบอาทิตลัน


 


ส่วนที่เอลซัลวาดอร์ นิคารากัว ฮอนดูรัสและเม็กซิโกตอนใต้นั้น รายงานบอกว่ามีคนตายแล้วกว่าหนึ่งร้อยคน


 


http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/10/051009_1235g091005tx.shtml


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net