Skip to main content
sharethis


www.pad.moi.go.th


พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์เช้าวันนี้(5 ต.ค.) ว่า จะนำข้อเสนอของคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้ฟื้นฟูศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้( ศอ.บต.)เพื่อเป็นองค์กรกลางเพื่อแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าหารือในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติบ่ายวันนี้


 


พล.อ.อ.คงศักดิ์กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่า การแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ควรเป็นไปแบบบูรณาการ สามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ ซึ่งจะทำให้ปัญหาต่างๆ เบาบางลง


 


สำหรับแนวคิดการฟื้นฟู ศอ.บต. นั้น ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์คนใหม่ ได้เสนอ เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยคุณหญิงพรทิพย์เห็นว่า ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหนึ่งเนื่องจาก ระบบการเมืองในพื้นที่ก็ไม่ดี เพราะได้ ส.ส.ที่ไม่ยอมแก้ปัญหาและใส่ใจแต่เรื่องฐานคะแนนเสียงเท่านั้น  


 


ขณะเดียวกันเมื่อมีการยุบศูนย์อำนวยการร่วมบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานกลางที่ช่วยรักษาความสมดุลในการบริหารปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ดี  ก็ทำให้ปัญหาทุกอย่างบานปลาย


 


นายกริยา กิจจารักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย แสดงความไม่เห็นด้วย กับแนวคิดดังกล่าว  โดยเขาเห็นว่า ไม่ใช่สิ่งที่คนในพื้นที่ต้องการ


 


"จะทำอะไรไม่ควรกลับไปกลับมา แนวทางมีอยู่แล้วตามที่องค์กรศาสนาเสนอ และมากพอที่รัฐบาลจะหยิบยกขึ้นมา แต่ก็ไม่ทำอะไร"


 


พล.อ.กิตติ รัตนฉายา อดีตแม่ทัพภาค 4 กล่าวถึงข้อเสนอรื้อฟื้น ศอ.บต.ว่า ไม่จำเป็น องค์กรแก้ที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ใช้ได้แล้ว เพียงแต่ยังไม่แบ่งงานชัดเจน ทั้งการทหาร พัฒนา และงานสันติวิธี เมื่อแบ่งกันทำแล้ว กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.) ก็ไม่ต่างจาก ศอ.บต. แต่วันนี้ยังมั่วกันอยู่ โดยเฉพาะระดับบน ไม่มีอะไรชัดเจน


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net