Skip to main content
sharethis


เว็บไซต์คมชัดลึก - 4 ต.ค. 2548 ศึก สธ.ยุติชั่วคราว "หมอสุชัย" ยอมถอนเรื่องโยกย้ายซี 10 ออกจากที่ประชุม ครม. รอสอบ "ปลัดวิชัย" เสร็จ  "อนุทิน"  รีบโทรเบรกหมอหยุดให้สัมภาษณ์ "เจ๊หน่อย" สั่งก๊วน กทม.ห้ามขยับ ยัน "พจมาน" ไม่ก้าวก่าย ด้าน "หมอสุชัย" วอนเก็บเรื่องส่วนตัว


 


ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงสาธารณสุขยุติลงชั่วคราว เมื่อ น.พ.สุชัย เจริญรัตนกุล รมว.สาธารณสุข ตัดสินใจขอถอนเรื่องโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 จำนวน 9 ราย ออกจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่ จ.กาฬสินธุ์


 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ รมว.สาธารณสุข มีคำสั่งให้ น.พ.วิชัย เทียนถาวร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีและแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 (อธิบดี) จำนวน 9 รายของกระทรวง ซึ่ง น.พ.สุชัย เคยเสนอเรื่องนี้สู่ ครม.ไปเมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา จนมีความขัดแย้งเกิดขึ้นว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 4 ต.ค. น.พ.สุชัย ได้ขอถอนเรื่องนี้ออกมา เพื่อให้การสอบสวน น.พ.วิชัย มีผลชี้ชัดก่อนแล้วจึงมาตัดสินใจกันใหม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


 


"ผมคิดว่ารัฐมนตรีทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ได้แสดงความเป็นผู้นำ ผู้กล้าที่จะตัดสินใจในวิกฤติการณ์ ดังนั้นจากนี้ไปทุกอย่างต้องจบ ต่อไปข้าราชการในกระทรวงต้องให้ความร่วมมือทำงานที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรี และนโยบายต่างๆ จะต้องทำอย่างเต็มที่ คราวนี้ถ้าใครยังต่อต้านรัฐมนตรีว่าการอีก คนนั้นก็เป็นผู้ร้ายแล้วล่ะ" นายอนุทิน กล่าว


 


นายอนุทิน กล่าวว่า รายชื่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 จำนวน 9 ราย ที่ น.พ.สุชัย เสนอไปนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทุกคนยังเป็นเหมือนเดิม เพราะ น.พ.สุชัย ขอถอนเรื่องนี้ออก และยังไม่มีการทูลเกล้าฯ ทุกอย่างกลับไปเหมือนก่อนวันที่ 1 ต.ค. อธิบดี รองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการกระทรวง ยังเป็นคนเก่า ตำแหน่งเก่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นการตัดสินใจครั้งพิเศษที่เยี่ยมที่สุดของ น.พ.สุชัย


 


สำหรับ น.พ.วิชัย นั้น รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า คงต้องย้ายไปช่วยราชการที่ทำเนียบ แต่อย่าลืมว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันชื่อ น.พ.วิชัย เทียนถาวร และหากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า น.พ.วิชัย ทุจริต สอบสวนเสร็จสิ้นแล้วและไม่มีมูลความผิด หรือข้อสงสัยใดๆ น.พ.วิชัย ก็สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ เพราะในคำสั่งเขียนไว้ชัดเจนว่า เป็นการให้ไปช่วยราชการที่ทำเนียบชั่วคราว ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ของกระทรวงในครั้งต่อไปนั้น น.พ.วิชัย ก็ต้องเสนอและร่วมหารือกับ น.พ.สุชัย


 


"ผมเรียนไปแล้วว่า ผู้นำจะแสดงภาวะผู้นำที่ดีได้ก็ต่อเมื่อมีสถานการณ์คับขัน วันนี้ น.พ.สุชัย ได้แสดงภาวะผู้นำ โดยการถอนเรื่องที่เป็นต้นตอของความไม่สงบดังกล่าว เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะเดิม หลังจากนั้นจะไม่มีใครบ่นได้แล้ว เมื่อปลัดกระทรวงกลับมา ก็จะมาทำงานร่วมกับ รมว.และ รมช.ของกระทรวงต่อไป โดยหวังว่าการทำงานจะเป็นไปในแนวทางที่ดี" นายอนุทิน กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเห็นเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม.อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีการแสดงความเห็นใดๆ เนื่องจาก น.พ.สุชัย เสนอต่อที่ประชุม ครม.ว่า ขอถอนเรื่องนี้ออกมาก่อน


 


ชี้ไม่มีกระทรวงสาธารณทุกข์อีกแล้ว


เมื่อถามว่า แสดงว่าที่ผ่านมามีความขัดแย้งเกิดขึ้นในกระทรวง นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้อย่ามาถามเลยว่ามีความขัดแย้งหรือไม่ เพราะไม่ได้เกิดจากเจตนาที่ไม่ดีต่อประเทศ แต่อาจเกิดจากการทำงานที่แต่ละคนยุ่ง และไม่ได้คุยกันมากพอ ตนคิดว่าหลังจากนี้เป็นต้นไปคำว่า ขัดแย้งจะไม่กล้าโผล่ในกระทรวง


 


"เราต้องพยายามให้กำลังใจและพยายามให้เกิดการตอบสนองของเจ้ากระทรวงอย่างเต็มที่ เพราะอย่างไรเสียก็ยังเป็นเจ้ากระทรวงและเป็นผู้ที่ได้รับพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรี เราต้องให้ความเคารพในทุกสถานะของท่าน ผมพูดตลอดเวลาว่า น.พ.สุชัย มีวุฒิภาวะ คุณวุฒิ วัยวุฒิ ความรู้ และมีความเป็นนักวิชาการ เป็นนักบริหาร วันนี้ท่านแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำ และความเป็นนักบริหารอย่างชัดเจนแล้ว วันนี้มีแต่กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีกระทรวงสาธารณทุกข์ อีกต่อไปแล้ว ต่อไปนี้ไม่มีเกาเหลาแล้ว วันนี้ผมสั่งเส้นจนหมดตลาดแล้ว" นายอนุทิน กล่าว


 


สั่งหมอหยุดให้สัมภาษณ์-ขอบคุณ รมต.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายอนุทินจะให้สัมภาษณ์นั้น นายอนุทินได้โทรศัพท์และกำชับกับข้าราชการในกระทรวงที่มารอฟังผลการประชุม ครม.ว่า "ขอให้สั่งหมอทั้งหมดยุติการให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ เพราะถือว่าท่าน (น.พ.สุชัย) ให้ความกรุณาแล้ว เพราะท่านถอยแล้ว อย่าไปพูดว่าชนะแล้ว แต่ให้พูดว่าขอบคุณรัฐมนตรีที่ทำอย่างนี้"


 


"หมอสุชัย"เครียดจัด


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนการประชุม ครม.สัญจรในช่วงเช้าก่อนการประชุม นายกฯ และ ครม.ได้รับประทานอาหารเช้าที่ห้องกุฉินารายณ์ จากนั้นได้ทยอยเดินเข้าสู่ห้องประชุม ครม. ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีหลายคนว่า วาระที่น่าสนใจของการประชุมในวันนี้คือ การขอเปลี่ยนแปลงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง น.พ.สุชัย จะนำเข้าที่ประชุม


 


อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงที่รับประทานอาหารเช้า น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เดินเข้าออกระหว่างห้องรับประทานอาหารและห้องที่จัดไว้สำหรับเป็นห้องเตรียมเอกสารของสำนักเลขาธิการ ครม. โดย น.พ.พรหมินทร์ ได้เรียก นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการ ครม. เข้าไปหารืออย่างเคร่งเครียด ที่บริเวณด้านข้างโต๊ะอาหารของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อนที่นายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะทยอยเดินเข้าห้องประชุม


 


ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับ น.พ.สุชัย ได้เดินเข้าห้องประชุม ครม.ในเวลา 08.30 น. แต่ไม่ได้เข้าไปนั่งเก้าอี้ที่จัดไว้ โดยยืนคุยโทรศัพท์อยู่ที่บริเวณประตูด้านในของห้องประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด จากนั้น น.พ.สุชัย ได้เดินออกจากห้องประชุมขึ้นลิฟต์ไปยังห้อง 705 บริเวณชั้น 7 ซึ่งเป็นห้องพัก


 


ต่อมาเมื่อเวลา 09.10 น. น.พ.สุชัย ได้เดินมายังห้องประชุม ครม.อีกครั้ง โดยเข้าไปประมาณ 5 นาที แล้วเดินออกมากลับไปยังห้องพักอีกครั้ง กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. น.พ.สุชัย จึงเดินทางเข้าร่วมประชุม ครม. และเมื่อผู้สื่อข่าวเดินตามไปขอสัมภาษณ์ น.พ.สุชัย ได้กล่าวด้วยสีหน้าไม่สู้ดีว่า "ผมไม่ให้สัมภาษณ์"


 


หมอมิ้งสั่งให้ไปทำให้เรียบร้อย


รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงที่ น.พ.สุชัย เข้าไปในห้องประชุม ครม.ครั้งที่ 2 น.พ.พรหมินทร์ ได้เข้ามาสอบถาม น.พ.สุชัย ว่าได้เตรียมรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข และเหตุผลในการขอแก้ไขการแต่งตั้งโยกย้ายมาเรียบร้อยแล้วหรือไม่


 


ซึ่ง น.พ.สุชัย บอกว่า ยังไม่เรียบร้อย น.พ.พรหมินทร์ จึงบอกว่า "คุณต้องไปเตรียมมาให้เรียบร้อย" ทำให้ น.พ.สุชัย เดินออกจากห้องประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และหายไปกว่า 1 ชั่วโมงจึงกลับมาร่วมประชุม ครม.อีกครั้ง


 


ด้านน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น.พ.สุชัย ให้เหตุผลในการถอนการโยกย้ายว่า เนื่องจากกระบวนการสอบสวนในกระทรวงยังไม่แล้วเสร็จ เพราะฉะนั้นในแง่การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่จะทำให้ความต่อเนื่องของงานได้รับผลกระทบ จึงไม่อยากให้มีการเปลี่ยนแปลง เพราะไม่อย่างนั้นงานจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย จึงขอให้รอไว้ก่อนจนกว่าผลการสอบสวนจะแล้วเสร็จ ทั้งในส่วนของปลัดกระทรวงและอธิบดี


 


"ต้องไปถามรัฐมนตรีเอง แต่ตอนนั้นท่านอ้างว่าเพื่อประสิทธิภาพของงาน แต่เมื่อมาถึงวันนี้ท่านให้เหตุผลให้การสอบสวนแล้วเสร็จก่อน เพื่อให้งานต่อเนื่อง รวมทั้งยังไม่ได้ทูลเกล้าฯ ขึ้นไปด้วย จึงอยู่ในขั้นตอนที่สามารถดึงเรื่องกลับมาได้" น.พ.สุรพงษ์ กล่าว


 


หมอสุชัยวอนเก็บเรื่องส่วนตัว


ภายหลังการประชุม นพ.สุชัย กล่าวว่า ขอให้ทุกคนในกระทรวงสาธารณสุข ช่วยกันทำงานกันต่อไป ลืมเรื่องที่เกิดขึ้น บ้านเมืองเรามีเรื่องมากมายที่จะต้องแก้ไข เพราะฉะนั้นอย่าเอาเรื่องส่วนตัว หรือการโยกย้ายข้าราชการที่เป็นเรื่องเล็กน้อย ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย



ทั้งนี้ นพ.สุชัย ยืนยันว่า จะไม่แถลงเกี่ยวกับมติ ครม.แต่จะให้เป็นหน้าที่ของโฆษกรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามมารยาทโดยจะไปแถลงในวันที่ 5 ต.ค.


 


ผู้สื่อข่าวบอกว่าโฆษกฯ แถลงเรื่องนี้แล้ว น.พ.สุชัย จึงกล่าวว่า ตนได้ขอให้ข้าราชการ 2-3 คนยุติการกระทำที่ผิดกติกาและผิดวินัย ขอให้ทำงานตามกติกา ยุติปัญหาต่างๆ ได้แล้ว


ขณะที่ น.พ.วิชัย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า พร้อมที่จะพูดคุยกับ น.พ.สุชัย หากมีการนัดหมายวันเวลามา ซึ่งหากได้กลับไปที่กระทรวงสาธารณสุขดังเดิม ก็ไม่มีปัญหาในการทำงานร่วมกับ น.พ.สุชัย เพียงแต่ขอให้ได้พูดคุยกัน ซึ่งตนอยู่ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา ก็ต้องปฏิบัติตามนโยบาย ความวิตกกังวล หรือระแวงอะไรก็คงไม่มีแล้ว ถ้าได้พูดคุยกัน


 


"สุดารัตน์"สั่งรูดซิปปากก๊วนกทม.


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึง ส.ส.กทม.เตรียมล่ารายชื่อเพื่อขับไล่ น.พ.สุชัย ว่าไม่มี ขอเรียนว่าในฐานะที่ตนผ่านมาหลายกระทรวง เวลาที่มีการย้ายกระทรวงเราก็จะไม่หันกลับไปยุ่งในกระทรวงเก่า เพราะถ้าไปยุ่งจะทำให้ทำงานกันไม่ได้ เพราะมีระบบอยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องในกระทรวงสาธารณสุข ตนไม่ขอเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือก้าวก่ายใดๆ และได้ห้าม ส.ส.กทม.ทุกคน ผ่านทั้งการประชุมพรรคและเพจเจอร์ว่า อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์ หรือเข้าไปยุ่งเกี่ยว ขอบอกว่าเรื่องนี้จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกัน เพราะตนไม่อยากไปยุ่งเกี่ยว


 


คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้อย่าไปโยงกับ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยานายกรัฐมนตรี เพราะไม่เคยเข้ามาก้าวก่าย แต่คนที่อ้างท่านก็อาจจะพูดอ้างได้ไปเรื่อย แต่ข้อเท็จจริงคือ คุณหญิงพจมานไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวอะไรเลย และได้เคยพบกับคุณหญิงพจมานแล้วก็ยืนยันว่า ไม่ได้เข้าไปยุ่ง


 


"ดิฉันคิดว่าคุณหญิงพจมานวางตัวได้ดีที่สุด ส่วนการอ้างก็อาจจะมี ก็ให้อ้างกันไป แต่เรื่องจริงเป็นอย่างไรก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณหญิงพจมานด้วย" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว


 


ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพที่ออกมาขณะนี้ดูเหมือนว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้นในพรรคไทยรักไทย ที่มีกลุ่ม 2 กลุ่ม ออกมาต่อกรกัน คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า "กลุ่มของพี่ไม่มีเลย ปิดประตูล็อก รับรองพี่ล็อกประตูของพี่ไม่ให้ไปยุ่งกับใคร"


 


คุณหญิงสุดารัตน์ ยังยืนยันด้วยว่า หลังจากย้ายออกจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วก็ไม่ได้เข้าไปพบกับข้าราชการเลย เพราะถ้าไปพบเดี๋ยวจะไปพูดกันต่อ เดี๋ยวจะยุ่ง


 


ที่มา : http://www.komchadluek.net/news/2005/10-04/p1--62149.html         

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net