Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-20 ก.ย.48  มท.1 ลงตรวจพื้นที่น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่  พร้อมอ้างว่าฝายโบราณ  3  แห่งคือสาเหตุน้ำท่วม  ย้ำต้องรื้อทิ้ง  ถ้ามิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาน้ำท่วมเรื้อรัง  ในขณะที่ชาวเชียงใหม่-ลำพูน  รวมตัวเตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน  พร้อมเตรียมจัดพิธีกรรมล้านนาสาปแช่งเผาพริกเกลือหากยังไม่ยอมหยุดโครงการ


 


วันนี้  พลเอกคงศักดิ์  วันทนา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์  พงษ์พานิช  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง  จ.เชียงใหม่ โดยมีนายสุวัฒน์  ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้ให้การต้อนรับพร้อมกับกล่าวรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมว่า  น้ำท่วมครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่สามในรอบปี  และเป็นครั้งที่รุนแรงเป็นอันดับสอง  รองจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 


 


หลังจากนั้น  พลเอกคงศักดิ์  กล่าวว่า  น่าจะมีการรื้อฝายทั้ง  3  ฝาย  ออกอย่างแน่นอน  เพราะว่าเป็น


เมกาโปรเจ็คที่ ครม.ได้มีการอนุมัติเอาไว้แล้ว  โดยจะมีการทำฝายยางมาทดแทน  เพราะถ้าหากไม่รื้อฝายดังกล่าว  ก็จะเกิดปัญหาน้ำท่วมเรื้อรังอย่างนี้อีกต่อไป  ถ้าปล่อยเอาไว้ในลักษณะนี้  ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาไม่มีที่สิ้นสุด 


 


ชาวบ้านต้านสุดตัว


 


นายสมบูรณ์  บุญชู  ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำเหมืองฝายพญาคำ  กล่าวว่า  ที่ทางรัฐบาลออกมาพูดกันว่า  สาเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่มาจากฝายทั้ง 3  แห่งนั้น  เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น  ซึ่งหากใครได้ไปดูในพื้นที่จริงๆ  จะเห็นว่าฝายนั้นอยู่ต่ำกว่าระดับของถนนตั้ง  3  เมตร  พอน้ำมีปริมาณมากก็จมฝายจนมิด  ไม่ได้กีดขวางทางน้ำแต่อย่างใดเลย


 


"ที่รัฐออกมาพูดเช่นนี้  ก็เพราะว่าเพื่อธุรกิจนักการเมืองบางกลุ่มที่ใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีเท่านั้นเอง  ไม่ใช่เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม  เพราะหากมีการรื้อฝายโบราณทิ้ง  คนกลุ่มนี้ก็จะสามารถทำธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว  มีการล่องเรือในลำน้ำปิงไปมาได้สะดวก  อีกทั้งเพื่อสนองโครงการตลาดน้ำที่จะผันน้ำเข้าไปในเวียงกุมกาม ซึ่งเป็นการคิดเพื่อธุรกิจอย่างเดียว  แต่ไม่คำนึงชาวบ้านกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจากเหมืองฝายทั้ง  3  แห่งในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนเป็นจำนวนมาก" นายสมบูรณ์  กล่าว


 


นายสมบูรณ์  กล่าวอีกว่า  ทำไมภาครัฐไม่เรียกชาวบ้านมาร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน ถึงโครงการรื้อฝายก่อน  ทั้งๆ  ที่มีองค์กรกลุ่มผู้ใช้น้ำในแต่ละเหมืองฝายอยู่แล้ว  ซึ่งชาวบ้านทั้ง 3  อำเภอ  คือ อ.เมือง อ.สารภี จ.เชียงใหม่  และ อ.เมือง จ.ลำพูน  คัดค้านอย่างแน่นอน  และพร้อมที่จะออกมาปกป้องไม่ให้มีการรื้อฝาย  ซึ่งเชื่อว่า  ประชาชนคนเชียงใหม่และลำพูนจะออกมาร่วมคัดค้านร่วมด้วยอย่างแน่นอน  เพราะฝายดังกล่าว  เป็นฝายโบราณที่สร้างขึ้นสมัยมังราย ที่มีอายุเก่าแก่กว่าพันปี


 


ในขณะที่ นายหมื่น  ทิพยเนตร  ประธานเหมืองฝายพญาคำ  กล่าวว่า  ตนเป็นลูกหลานของพญาคำ  และได้สืบทอดเป็นประธานเหมืองฝายนี้มานานกว่า  40  ปี  ยังไม่เคยมีใครพูดกันมาก่อนเลยว่า  ฝายโบราณนี้เป็นสาเหตุของน้ำท่วม  และตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยพบเคยเห็นว่าคนอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี  ที่ออกมาพูดให้รื้อฝายโบราณ  ซึ่งเป็นเหมือนกับว่ามารื้อบ้านของตัวเอง 


 


"อย่างไรก็ตาม  หลังน้ำลด  ตนและชาวบ้านพร้อมที่คัดค้านการรื้อฝายทั้ง  3  แห่ง  และมีการรวมตัวกันเพื่อจัดพิธีกรรมสาปแช่งเผาพริกเผาเกลือให้กับคนที่คิดจะรื้อฝาย  เพราะคนทางเหนือเขาถือว่าขึด อาเพทอย่างมาก" นายหมื่น  กล่าว 


 


ด้าน นายนิคม  พุทธา  โครงการจัดการลุ่มน้ำแม่ปิงตอนนบน  กล่าวว่า  ขอยืนยันว่าฝายทั้ง 3  แห่ง ไม่ได้เป็นต้นเหตุของน้ำท่วม เพราะอยู่ต่ำกว่าสันแม่น้ำกว่า 3 เมตร  สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดน้ำท่วม น่าจะมาจากการสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำอื่นๆ เช่น ถนนวงแหวนรอบต่างๆ ถนนเลียบทางรถไฟ เป็นต้น


 


"ดังนั้นหากมีการทุบฝายทิ้ง จะไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง แต่จะเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร ผู้ใช้น้ำในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสารภี และอำเภอเมืองรวมพื้นที่กว่า 40,000 ไร่ จึงต้องการให้มีการทบทวนเรื่องดังกล่าวโดยเร็วที่สุด และปรึกษาหารือร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำด้วย" นายนิคม  กล่าว
       


ทั้งนี้  ชาวบ้านกลุ่มผู้ใช้น้ำจากเหมืองฝายทั้ง  3  แห่ง  จะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการรื้อฝายที่ โรงแรมเชอราตัน  ต.หนองหอย  อ.เมือง  จ.เชียงใหม่  ซึ่งจะมีการประชุมด้านเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับ นางอู๋อี๋  รองนายกสาธารณรัฐประชาชนจีน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net