Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนไทยมุสลิมทั้ง 131 คน ยังคงถูกควบคุมตัวในสถานกักกันคนหลบหนีเข้าเมือง ที่ อ.ตาเนาะแมเราะ รัฐกลันตัน โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐกลันตัน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคำสั่งมาจากรัฐบาลกลางมาเลเซีย ให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐกลันตัน ดูแลคนทั้ง 131 คน ในฐานะของผู้ลี้ภัยชั่วคราว ซึ่งเป็นไปตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย และยูเอ็นเอชซีอาร์ ที่ได้มีการสรุปผลการสอบสวนข้อเท็จจริงจากคนที่ขอลี้ภัย
       


แต่เนื่องจากยังต้องสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในส่วนของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จึงให้คนทั้งหมดคงสภาพของผู้ลี้ภัยภัยชั่วคราว และจะมีการจัดหาที่อยู่ให้ใหม่ ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลกลาง ได้อนุมัติงบประ มาณเป็นค่าใช้จ่ายจำนวน 6 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทั้ง 131 คน


ขณะที่บรรยากาศบริเวณด่านข้ามพรมแดนข้ามฝากทั้ง 3 จุด ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา คือด่านข้ามพรมแดนบ้านตาบา อ.ตากใบ เพื่อข้ามไปยังพื้นที่ อ.ตุมปัต รัฐกลันตัน ด่านข้ามพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก เพื่อข้ามไปยัง อ.รันตูปันยัง และด่านข้ามพรมแดน บ.บูเก๊ะตา ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส เพื่อข้ามไปยัง อ.ตาเน๊าะ แมเร๊าะ รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย  มีการตรวจตราการเข้าออกอย่างเข้มงวดทั้งสองฝั่ง ทำให้การค้าระหว่าง 2 ประเทศเบาบางลงอย่างเห็นได้ชัด
       
ส่วนการข้ามพรมแดนบ้านบูเก๊ะตา ต.โล๊ะจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส ที่จะต้องใช้เรือ ข้ามฟากล่าสุด พบว่า มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพื่อข้ามไปจับจ่ายใช้สอยนั้นน้อยลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่ทราบสาเหตุ


 

ซึ่งบางคนที่ทำอาชีพรับจ้างเรือข้าม ฟากได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากสาเหตุที่ทางการทั้ง 2 ประเทศ เข้มงวดเกี่ยวกับเรื่องเอกสารข้ามพรมแดนจึงทำให้ประชาชนบางส่วนไม่อยากเข้าไปที่อำเภอ เพื่อดำเนินการใน เรื่องของเอกสาร เพราะไม่สะดวกในการเดินทางไปมา เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบ ยังไม่ค่อยอำนวยต่อการเดินทาง ส่วนบรรยากาศโดยรวมตามท้องตลาดต่างๆ ทั้งไทย และมาเลเซียตามริมพรมแดนทั้ง 2 ฟากฝั่งยังเงียบเหงากว่าปกติ
       
ส่วนบรรยากาศต่างๆ ตามริมแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่กั้นพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ พบว่า มีทั้งกองกำลังทหาร และคอมแบต คอยตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยตลอดแนว พรมแดน เพื่อทำหน้าที่สกัดกั้นการหลบหนีเข้าพื้นที่เมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งไทยและมาเลเซียทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยเดินปะปนกับชาว บ้านทั้ง 2 พื้นที่อย่างเข็มงวด เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและเป็นการตรวจตราความเรียบร้อยอีกทางหนึ่งด้วย
       

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net