Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 ก.ย.48        นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีคนร้ายประกบยิงนายสะตอปา อาแว นักวิจัยอาสาสมัครเก็บข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กับคณะทำงานของกมธ.จนได้รับบาดเจ็บสาหัสว่า จะส่งเรื่องดังกล่าวให้กมธ.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภาติดตามตรวจสอบ และจะส่งเรื่องถึงผู้บัญชาการในพื้นที่ ทั้งพล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ทอดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช.ภ.9


 


ด้านน.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.พัฒนาสังคมฯ ระบุว่า ในวันพฤหัสที่ 9 ก.ย.นี้ จะเชิญผู้ใกล้ชิดกับนักวิจัยคนดังกล่าวมาให้ข้อมูล เพราะเท่าที่ทราบนักวิจัยคนนี้ไม่มีปัญหาส่วนตัว ซึ่งถ้าสาเหตุการลอบยิงมาจากงานที่ทำ ก็ทำให้มองได้ 2 ด้านว่าเป็นฝ่ายผู้ก่อการหรือไม่ก็เจ้าหน้าที่รัฐ


 


น.พ.นิรันดร์ กล่าวด้วยว่า เรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่สบายใจกับทุกฝ่าย เพราะส่อให้เห็นว่า พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่สังคมได้มอบดาบอาญาสิทธิ์แก่รัฐบาลไปแล้วนั้น ไม่สามารถคุ้มครองชีวิตและความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนได้ ทั้งยังเป็นช่องที่อาจทำให้สถานการณ์บานปลาย รัฐบาลจึงต้องรับผิดชอบหาผู้กระทำผิดให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net