Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

            ชื่อของโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย หรือ The Prince Royal"s College โรงเรียนเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร จะมีอายุครบ 100 ปี นามพระราชทานในปี ค..2006 และในปี ค..2007 ที่จะครบวาระ 120 ปีของการก่อตั้งโรงเรียน


            เส้นทางที่ยาวไกลถึงกว่า 100 ปี ของโรงเรียนแห่งนี้ จึงมิอาจถูกละเลยมองข้ามจากเหล่าบรรดาศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ที่จะน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานนามโรงเรียน พร้อมกับน้อมรำลึกถึงมิชชันนารี บรรพบุรุษและครูอาจารย์ที่เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน โดยงานเฉลิมฉลอง 100 ปี ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ที่จะจัดขึ้นในปี 2006 จะมีการระดมทุนเงินให้ได้ 100 ล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนให้ศิษย์รุ่นหลังสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต


            "พลเมืองเหนือ" สัมภาษณ์พิเศษ ".นพ.เกษม วัฒนชัย" องคมนตรี ซึ่งเป็นศิษย์เก่ารุ่น 601703 ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน จะเล่าที่มาที่ไปของการจัดงานครั้งนี้


 


@ในวาระครบ 100 ปี ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย มีความพิเศษอย่างไรบ้างคะ


            คงต้องขอเท้าความไปเมื่อปี ค..1867 ครอบครัวของศาสนาจารย์แดเนียล แมคกิลวารี ได้จัดตั้งมิชชั่นเผยแพร่คริสต์ศาสนาที่เชียงใหม่ และปี ค..1887 คณะมิชชันนารีได้จัดตั้งโรงเรียนสมัยใหม่สำหรับเด็กชายคือโรงเรียนวังสิงห์คำ โดยมีศาสนาจารย์เดวิด จี คอลลินส์ เป็นครูใหญ่ และมีครูโอ๊ะ ครูบุญทา ครูแดง ครูน้อยพรหม เป็นครูคนเมืองในรุ่นแรก ๆ เรียนสอนแบบใช้ภาษาล้านนา และค่อย ๆ พัฒนามาเรียนภาษาไทย ต่อมาศาสนาจารย์วิลเลียม แฮริส ได้เข้ามารับผิดชอบและดูแลโรงเรียน จากนั้นในปี ค..1906 โรงเรียนก็ได้รับพระราชทานนามโรงเรียนจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ให้ชื่อว่า โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ซึ่งในปีหน้าจะมีอายุครบ 100 ปี นามพระราชทาน และปีถัดไปก็จะครบ 120 ปีของการก่อตั้งโรงเรียน ซึ่งทั้งสองวาระจะมีความพิเศษมาก โดยศิษย์เก่าจะจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีในปีหน้า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 6 รวมทั้งรำลึกถึงมิชชันนารี ครูอาจารย์ที่เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมา


 


@ทราบว่าจะมีการระดมทุนให้ได้ 100 ล้านบาท


            เราตั้งเป้าที่จะตั้งกองทุน 100 ปี ให้ได้ 100 ล้านบาท ถามว่าจัดงานเฉลิมฉลอง 100 ปีไปทำไม คำตอบก็คือจัดให้นักเรียนทุกคน โดยเฉพาะนักเรียนตัวเล็ก ๆ รุ่นหลัง ๆ ที่จะสามารถศึกษาเรียนรู้ในโรงเรียนแห่งนี้ได้ตลอดชีวิต การจัดงานครั้งนี้มีศิษย์เก่าหลายคนที่เป็นกำลังหลัก อย่างท่าน ดร.โอฬาร ไชยประวัติ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าเหมือนกัน ก็เป็นประธานระดมทุนและเป็นประธานกรรมการจัดงานด้วย ก็คงต้องขอความร่วมมือศิษย์เก่าทุกคนมาสร้างพลังร่วมกัน เงินที่ได้จากการระดมทุนจะนำมาไปพัฒนาในหลายส่วน อาทิ สร้างอาคาร 100 สถาบันแฮริส เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ในหลาย ๆ เรื่อง จะมีการทำวิจัยกระบวนการเรียนรู้ของเด็กไทย นอกจากนี้ยังมีโครงการตั้งกองทุนให้ครูทำวิจัยพัฒนาการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กหรือการสร้างนวัตกรรมต่าง ๆ โดยให้เด็กเป็นศูนย์กลาง นอกจากนี้เราก็มองว่าในอนาคตเด็กนักเรียนปรินส์ฯ ควรมาจากแหล่งที่หลากหลาย ไม่ใช่เฉพาะเชียงใหม่ ลำพูน หรือลำปาง โดยเราจะมีกองทุนเปิดโอกาสให้เด็กที่อยู่ไกล ๆ ได้เข้ามาเรียนหนังสือที่นี่ ขณะเดียวกันก็ยังมีโครงดารอื่น ๆ ที่จะต้องทำ เช่น การพัฒนาด้านไอที เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงแหล่งความรู้ทั่วโลก (Knowledge Access) นอกจากนี้ในเรื่องกีฬาเราก็ให้ความสำคัญมากเช่นกัน โดยเราจะพัฒนากีฬาทางน้ำ เรามีโครงการสร้างสระว่ายน้ำเพื่อให้เด็กนักเรียนว่ายน้ำเป็นช่วยเหลือตัวเองได้ สถิติที่เราพบในเมืองไทยตอนนี้ก็คือ เด็ก 1 ใน 3 คนจมน้ำตายเพราะว่ายน้ำไม่เป็น รวมถึงการสร้างสนามกีฬาภายในโรงเรียนที่ได้มาตรฐาน


 


@อายุของโรงเรียนที่ยาวนานมาถึงกว่า 100 ปี มาถึงวันนี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างคะ


            ผมคิดว่าปรัชญาของโรงเรียนไม่เคยเปลี่ยนนะ นักเรียนทุกคนจะได้รับการฝึกฝนอบรมรอบด้าน ทั้งกีฬา การเรียนและศีลธรรม ที่สำคัญโรงเรียนนี้ไม่มีแป๊ะเจี๊ยะ ใครก็ตามที่เข้ามาเรียนที่นี่ไม่ต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะ เราให้โอกาสทุกคนเท่าเทียมกัน อยากให้โรงเรียนประเภทนี้มีเหลือไว้บ้าง นักเรียนทุกคนไม่ว่าจะรวยหรือจนเราเป็นเพื่อนกันได้ เรียนจบไปแล้วความรู้สึกผูกพันต่อเพื่อนจะมีมาก


 


@อาจารย์มีความผูกพันหรือประทับใจอะไรในโรงเรียนแห่งนี้บ้างคะ


            จริง ๆ ผมเรียนที่ปรินส์ฯ ไม่นานแค่ 2 ปีเอง ผมเป็นคนจังหวัดพิจิตร พบจบ ม.6 ก็ได้รับทุนจากมูลนิธิฟูลไบรท์ของสหรัฐอเมริกามาเรียนต่อ ม.7 -.8 ที่ปรินส์ฯ ผมอยู่รุ่น 601703 เริ่มเรียนเมื่อปี 2503 จบออกมาได้ 45 ปีแล้วนานมาก (หัวเราะ) นั่งรถไฟจากบ้านมาคนเดียว มาอยู่หอพักเป็นโรงเรียนประจำ ยังจำได้เลยวันแรกมานั่งร้องไห้ใต้ต้นฉำฉาในโรงเรียน แม้จะเรียนแค่ 2 ปี แต่ความผูกพันมีมากกว่า 2 ปี เพราะเราถูกปลูกฝังในสิ่งดี ๆ มี Character Education คือนักเรียนทุกคนถูกสร้างให้มีคุณลักษณะนิสัย สร้างให้มีวิญญาณของการบริการและการเสียสละ ถ้าถามว่าประทับใจอะไร ตอนเรียนมันสนุกไปทุกขั้นตอน


            งานเฉลิมฉลอง 100 ปี โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2548 - 3 มกราคม 2549 น่าจะเป็นโอกาสดี เวลาเหมาะที่ศิษย์เก่าทุกคนจะได้กลับมาเยี่ยมโรงเรียนเก่า ถือเป็นงานคืนสู่เหย้าหรือ Home Coming Day ในรอบ 100 ปี


 


*****************

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net