Skip to main content
sharethis

ภาพจากเอเอฟพี
--------------------

เซอร์จอห์น สตีเฟนส์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ด ได้แสดงความไว้ในบทความของหนังสือพิมพ์นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ ว่า เขาเชื่อว่ามือระเบิดกรุงลอนดอนคือ คนที่เกิดและเติบโตในอังกฤษ เพราะรู้จักวิถีชีวิตและค่านิยมของคนอังกฤษเป็นอย่างดี

อดีตผู้บัญชาการสก๊อตแลนด์ยาร์ด ระบุว่า การเข้าใจว่ามือระเบิดเป็นผู้ก่อการร้ายที่มาจากนอกประเทศ เป็นความคิดที่อันตราย จะสร้างภาพลวงตาที่ทำให้การสอบสวนหลงประเด็นและผิดพลาด เพราะมีคนอีกไม่น้อยในอังกฤษที่เป็นผู้ก่อการร้าย

เซอร์สตีเฟนส์ เชื่อว่า มือระเบิดน่าจะเป็นคนอังกฤษธรรมดาสามัญที่แต่งกายสุภาพและบางทีอาจจะมีการศึกษาสูง พวกเขามีความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาข้อมูลทำระเบิด มีการวางแผนเตรียมการมานานและเป็นฆาตกรที่เลือดเย็น

เขายังเชื่อว่ามือระเบิดกรุงลอนดอนไม่น่าจะสังกัดอยู่ในองค์กรที่มีการจัดตั้งอย่างดีเหมือนกับขบวนการกู้ชาติไอริช (ไออาร์เอ) หรือขบวนการแบ่งแยกดินแดนแคว้นบาสค์ (เอต้า) แต่น่าจะเป็นสมาชิกของกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นมาอย่างหลวมๆ ที่ปฏิบัติตามอุดมการณ์ของอัล-กออิดะห์

อดีตผู้บัญชาการสกอตแลนด์ยาร์ด เชื่อด้วยว่า น่าจะมีชาวอังกฤษทั้งที่เกิดและพำนักอยู่ในอังกฤษประมาณ 3,000 คนผ่านการฝึกที่ค่ายของอัล-กออิดะห์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net