Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 มิ.ย.48 ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยเข้าพบนายกรัฐมนตรี สำรวจแนวโน้มการทำเอฟทีเอกับสหรัฐ ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไทยจะเดินหน้าตามกรอบดับบลิวทีโอ และประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่

สื่อมวลชนรายงานว่า นาย Steve Green ประธานหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย พร้อมสมาชิกได้เข้าเยี่ยมคารวะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาคารรัฐสภา โดยระบุว่าต้องการรายงานสรุปภารกิจของคณะให้แก่นายกรัฐมนตรี ซึ่งทางหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยสนับสนุนการทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) อย่างเต็มที่ เพื่อส่งเสริมโอกาสทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน โดยแนวทางการจัดทำเอฟทีเอจะอยู่บนแนวทางที่ทั้งสองประเทศได้ประโยชน์ร่วมกัน และเน้นระบบธรรมาภิบาล

นอกจากนี้ยังต้องการมารับฟังความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีในการทำเอฟทีเอกับสหรัฐ ก่อนที่คณะจะเดินทางกลับไปกรุงวอชิงตัน โดยนายกรัฐมนตรีของไทยได้กล่าวว่า ไทยยึดแนวทางการดำเนินการภายใต้กรอบองค์การการค้าโลก (WTO) และประสบความสำเร็จในการจัดทำเอฟทีเอกับประเทศคู่ค้าสำคัญ

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม การจัดทำเอฟทีเอนั้น ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นสำคัญ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัว ส่วนแนวคิดหลักในการบริหารประเทศ จะเน้นความสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มหรือ Value Creation ให้กับประเทศ เพื่อให้สามารถเผชิญกับความท้าทายในระบบเศรษฐกิจโลก รวมทั้งเร่งรัดสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่อยู่บนพื้นฐานองค์ความรู้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net