Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 6 มิ.ย.48 "ผมไม่เคยเจอความรุนแรงขนาดนี้ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ถือว่าก้าวหน้าที่สุดในประเทศไทย" " นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนครราชสีมา กล่าวในการอภิปรายเรื่อง "ภาวะสิทธิมนุษยชนไทย กับพันธภาคีกติกาสากลระหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR)" ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬา วันนี้

นายไกรศักดิ์ เปิดเผยว่า "ผมไปดูที่สะบ้าย้อย มีการสังหารวัยรุ่น 19 คน โดยที่พวกเขาไม่ได้ต่อสู้เลย โดยเจ้าหน้าที่รัฐเอาแต่พูดอย่างเดียว ซึ่งแสดงออกให้เห็นว่ามีแต่พวกวัฒนธรรมคลั่งชาติ ทำให้การตรวจสอบของผมมีอุปสรรคอย่างหนัก ผมพูดในสภาว่า การที่จับเด็กนักกีฬามัดมือแล้วยิงหัวนั้น ผมพูดจบประโยคไม่ได้ มีคนนั่งล้อมแล้วพูดจาหยาบคายใส่ผม ประธานก็ไม่ทำอะไร เห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดาต้องทนเอา"

"กรณีที่สะบ้าย้อยและที่อื่นๆ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งมีปริมาณการตายมากเสียจนเราต้องตรวจสอบแล้ว แต่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพียงแต่ที่กรือเซะ ผมคิดว่าไม่ได้ เราต้องพูดเรื่องอื่นด้วย" ส.ว.ชี้แจง

ส.ว.นครราชสีมา วิตกว่า ถ้าไม่การตรวจสอบในเรื่องอื่นๆ แล้วเรื่องไปโผล่ยูเอ็น ประเทศไทยตายแน่ โดยจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ซึ่งกรณีการหายไปของทนายสมชายก็รุนแรงพออยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ใหญ่ๆ ที่ตามมากลับยังเกิดขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net