Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 17 พ.ค. 48 พิภพ ธงไชย ที่ปรึกษาคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) และกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวในงานรำลึก 13 ปีพฤษภาประชาธรรมว่าไม่แน่ใจว่าว่ากลไกภาครัฐจะยอมรับข้อเสนอของกอส.หรือไม่

นายพิภพ กล่าวว่า ที่ผ่านมา กอส.ได้ปฏิบัติงานเพื่อลดความรุนแรงในภาคใต้ ในช่วงแรก คือ การเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบกรณีกรือแซะและตากใบ พร้อมเปิดเผยรายงานเหตุการณ์กรือแซะและตากใบ และเสนอให้รัฐบาลออกกฎหมายฉบับใหม่เพื่อนำมาใช้แทนกฎอัยการศึก

สำหรับภารกิจที่จะต้องดำเนินการต่อไปซึ่งเป็นเรื่องทำยากแต่ต้องทำ ก็คือการสืบสวนหาคนหายว่าจะทำอย่างไร ใครมีส่วนเกี่ยวข้องกับกับเหตุการณ์คนหาย และการแยกแยะคดีต่างๆที่เกิดขึ้นในภาคใต้ว่าคดีใดบ้างที่เกี่ยวกับการก่อเหตุร้ายเพื่อลดความรุนแรง

ทั้งนี้ นายพิภพกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือการเปลี่ยนแปลงจิตสำนึกของข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงประชาชนคนไทยทั้งประเทศทั้งในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอิสานให้เข้าใจมติเชิงประวัติศาสตร์ที่มีความแตกต่างกันทั้งด้านศาสนาและวัฒนธรรมของคนอิสลามและมุสลิม

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net