Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 10 พ.ค.48 "ประเด็นที่น่าสนใจคงไม่ได้อยู่ที่การควบคุมผู้ซื้อว่าต้องให้ข้อมูลต่อผู้ขายและภาครัฐ แต่อยู่ที่การลดหรือป้องกันการจุดระเบิดด้วยโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้มากกว่า เพราะต้องยอมรับว่ามาจนถึงวันนี้ยังดูแลป้องกันได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นนอกจากเรื่องการซื้อซิมการ์ดแล้ว รัฐบาลคงต้องหามาตรการอื่นเข้ามาเสริมอย่างจริงจังต่อไป" นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการการจดทะเบียนซิมการ์ดแบบเติมเงินพรีเพด

วันนี้เป็นวันแรกการบังคับใช้มาตรการจัดระเบียบซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน(พรีเพด) ผู้ใช้รายใหม่ทั่วประเทศ ขณะที่ผู้ใช้รายเก่ายังติดปัญหาทางเทคนิคไม่สามารถดำเนินการได้

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ขยายเวลาการควบคุมซิมการ์ดใน 3 จ.ชายแดนภาคใต้ รวมถึงจังหวัดสงขลาออกไปอีก 6 เดือน เพราะเป็นการเปิดช่องให้ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดไปก่อนหน้านี้ ยังสามารถใช้โทรศัพท์มือถือก่อเหตุได้ต่ออีก 6 เดือน

"ทั้งๆ ที่หากมีข้อติดขัดจริงๆ ก็ไม่น่านานถึง 6 เดือน เพราะจะเท่ากับไม่ได้ทำอะไรเลย เหมือนอยู่เฉยๆ 6 เดือน ซึ่งการทำแบบนี้ช้าไป และนานไป เพราะเท่าที่เริ่มต้นตอนนี้เหมือนกับทำแค่บางส่วน และถึงจะเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าพอใจ แต่ก็ไม่มีผลอะไรต่อการควบคุมการก่อเหตุ เพราะฉะนั้นน่าจะทำให้ครอบคลุมพร้อมๆ กัน" นายจาตุรนต์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net