Skip to main content
sharethis

กำพร้า - นายยะโกะ กาลอ กับหลานทั้ง 4 ซึ่งพ่อตายในเหตุการณ์กรือเซะ ขอให้กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ช่วยเหลือ
-----------------------------------------------------------------------------

ศูนย์ข่าวภาคใต้ - คนชายแดนใต้แห่งให้ข้อมูล "กรรมการสมานฉันท์ฯ" เพียบ นักศึกษาจี้ให้เอาผิด "พล.ต.อ." มีส่วนร่วมซ้อมผู้ต้องหาคดีปล้นปืน ชาวบ้านโวยถูกคนของรัฐยิงผิดตัว วอนเลิกกฎอัยการศึก "อานันท์" โยนลูก "จาตุรนต์" ช่วยเยียวเหยื่อล้อมปราบ 28 เมษาฯ "โคฟี อันนัน" ชมเปาะไทยตั้งกรรมการสมานฉันท์ฯ แก้ปัญหาไฟใต้

เปิดห้องฟ้องเจ้าหน้าที่ยิงผิดตัว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 เมษายน 2548 ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ได้จัดเวทีรับฟังข้อ
มูลและความคิดเห็นกรณีปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการฯ นายแพทย์ประเวศ วะสี รองประธานคณะกรรมการฯ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการฯ เป็นต้น เข้าร่วมรับฟัง มีประชาชนจากจังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 400 คน ใช้เวลาพูดคุยกว่า 3 ชั่วโมง

สำหรับปัญหาที่หยิบยกขึ้นมานำเสนอต่อที่ประชุม ประกอบด้วย ความไม่เป็นธรรมจากการดำเนินการของรัฐ ปัญหานักศึกษาหายไปจากห้องเรียนหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยมีบางคนถูกจับกุม เป็นต้น

นายกูเซ็ง ปะเตาะ ชาวบ้านอำเภอบันนังสตา กล่าวต่อที่ประชุมว่า ขอให้ดำเนินคดีกับทหารพรานที่ยิงหลานของตน เมื่อปี 2547 เพราะตนมั่นใจว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ และจากการตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่ต้นปี 2547 มีชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่รัฐยิงเสียชีวิต 17 ราย มีเพียง 1 รายเท่านั้น ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องขบวนการแบ่งแยกดินแดน

แฉ "พล.ต.อ." ซ้อมผู้ต้องหาปล้นปืน

นายนิอารง นิเตะ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กล่าวต่อที่ประชุมว่า ขอให้ตรวจสอบกรณีคนร้ายลอบยิงโต๊ะครูที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 เนื่องจากมีข้อมูลชัดเจนว่า คนร้ายที่ลงมือเป็นตำรวจจากส่วนกลาง และขอให้เอาผิดกับตำรวจระดับพลตำรวจเอกที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายร่างกายผู้ต้องหาคดีปล้นปืน เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ซึ่งนำไปสู่การหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม

นายอานันท์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการแก้ปัญหา โดยเฉพาะกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 หรือเหตุการณ์กรือเซะ และเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งในวันที่ 24 เมษายน 2548 จะมีการเปิดเผยผลการสอบข้อเท็จจริงทั้ง 2 กรณีด้วย

นายอานันท์ กล่าวกับผู้เข้าร่วมประชุมว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกำลังแก้ปัญหาอยู่ การร่วมกันแก้ปัญหาความไม่สงบนั้น สิ่งสำคัญ คือ สังคมไทยต้องช่วยกันลดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ยอมรับและเรียนรู้ความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม เพราะประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความเป็นอยู่อย่างหลากหลาย คณะกรรมการอิสระฯ ที่ตั้งขึ้น จึงมองคนพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญในการร่วมกันแก้ปัญหา

"ผมเองนั้น บิดามีเชื้อสายมอญ ที่ถูกต้อนเป็นเชลยศึกเข้ามาสมัยรัชกาลที่ 3 รัชกาลที่ 4 มาตั้งรกรากที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ส่วนมารดาก็ไม่ใช่คนไทยตามที่คิดกัน เป็นคนไทยเชื้อสายจีน สมัยเด็กๆ ผมก็เคยถูกเรียกว่าเจ๊ก ตั้งแต่เกิดมาก็อยู่ในสังคมของความหลากหลายความแตกต่าง เคยไปสักการะพระที่เป็นวัดมอญ ร่วมทำกงเต็กกับญาติมารดา ส่วนปักษ์ใต้นั้นผมไม่รู้เรื่องอะไรมากนัก แต่รู้อย่างเดียวว่าทุกคนเป็นคนไทย เมื่อเขาเกิดบนแผ่นดินไทย ตั้งรกรากมาเป็นร้อยปี ถวายความจงรักภักดี พร้อมเป็นประชาชนไทย จะมาจากเชื้อชาติ ศาสนาใด ก็ไม่ใช่อุปสรรคใดๆ ที่จะให้เกิดความอยุติธรรม เกิดการปฏิบัติที่ไม่ทัดเทียมหรือเกิดความไม่เสมอภาค"

เปิดผลสอบกรือเซะ - ตากใบ

นายอานันท์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการอิสระฯ ที่ตั้งขึ้น มองคนพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญในการร่วมกันแก้ปัญหา ช่วงบ่ายวันที่ 24 เมษายน 2548 จะเปิดเผยข้อเท็จจริงผลสอบกรณีสาลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และเหตุการณ์ที่มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันอันจะนำไปสู่ความสมานฉันท์อย่างแท้จริง

นายอานันท์ เปิดเผยว่า สำหรับข้อมูลและความคิดเห็นที่ได้รับฟังจากภาคประชาชน เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2548 ซึ่งเป็นวันแรกของการรับฟัง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความไม่เป็นธรรม ความอยุติธรรม การไม่ยอมรับในความแตกต่าง ไม่เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่เคารพในอัตลักษณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายเหตุผลที่มีอยู่หลายข้อ จากการพูดคุยกันครั้งแรก ซึ่งไม่ใช่ครั้งเดียว แต่จะลงมาอีกทุก 2 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายอับดุลอาซิซ ตาเดอินทร์ รองนายกสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย กล่าวในที่ประชุมพบปะระหว่างคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2548 ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานีว่า อยากให้ยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกำหนดเป็นขั้นตอนเวลาอย่างชัดเจน เพราะกฎอัยการศึกจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน แม้แต่ชาวบ้านจะไปละหมาดก็ยังถูกเรียกตรวจ

"ทหารไม่เข้าใจว่ามุสลิมต้องละหมาดวันละ 5 ครั้ง ไปละหมาดทุกครั้งก็ถูกเรียกตรวจทุกครั้ง แล้วถามว่าทำไมต้องละหมาดอีกแล้ว ถามแล้วถามอีกการกระทำดังกล่าวเป็นการบั่นทอนความรู้สึกของชาวบ้าน" นายอับดุลอาซิซ กล่าว

ต่อมา เมื่อเวลา 14.30 น.วันเดียวกัน คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ได้เดินทางไปที่วัดทรายขาว ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และชุดอาสารักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และพบปะประชาชน

จากนั้น ได้เดินทางไปพบกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกัน เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ที่บ้านเลขที 91/1 หมู่บ้านอาซัม ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 9 คน โดยมีญาติผู้เสียชีวิตจากตำบลม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี และชาวบ้านเข้าร่วมกว่า 100 คน โดยญาติผู้เสียชีวิตเรียกร้องให้ช่วยเหลือเยียวยา เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

โยน" จาตุรนต์" เยียวยาเหยื่อ28 เมษาฯ

นายอานันท์ กล่าวภายหลังรับฟังข้อมูลจากญาติผู้เสียชีวิตว่า คณะกรรมการไม่มีอำนาจในการเยียวยา แต่จะขอให้นายจาตุรนต์ ฉานแสง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นกรรมการฯ อยู่ด้วย ให้สำรวจข้อมูลผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย รวมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนรับจะดำเนินการตามคำแนะนำของนายอานันท์อย่างเร็วที่สุด เพราะตนได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เยียวยาผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่แล้ว สำหรับผู้สูญเสียในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2548 ในช่วงแรกได้ให้ความช่วยเหลือค่าทำศพ เนื่องจากเห็นว่าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ร่วมก่อเหตุ แต่เมื่อตนกับนายบวรศักดิ์ อุวรรโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี มาพบญาติผู้เสียชีวิตเห็นความเดือดร้อน จึงเห็นว่าทั้งหมดเป็นเหยื่อของความรุนแรง ขณะนี้นางจิราพร บุนนาค รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติกำลังร่างแผนฯ ให้ความช่วยเหลืออยู่ คาดว่าภายในวันที่ 26 เมษายน 2548 นี้ จะดำเนินการได้

นายยะโกะ กาลอ ชาวบ้านอาซัม ซึ่งนำหลานมาด้วย 5 คน กล่าวว่า ตนเสียลูกชาย 2 คน และลูกเขย 1 คน ในเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 โดยลูกเขยได้ทิ้งหลาน 5 คนไว้ สิ่งที่ยังแทงใจตนอยู่ คือ ลูกและหลานของตนไม่มีจะกิน จะทำอย่างไรให้หายจากความเจ็บปวด จากการถูกเจ้าหน้าที่รัฐฆ่าลูกๆ พร้อมกันถึง 2 - 3 คน หากเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเองจะรู้สึกอย่างไร และจะเยียวยาอย่างไร

การที่รัฐบอกว่าลูกของตนออกไปทำสงครามกับรัฐ เป็นโจรก่อการร้าย มันเจ็บปวดมาก ถามว่าถ้าไปทำสงคราม จะใช้แค่มีดเป็นอาวุธหรือ มันต้องมีปืนมีอาวุธที่ต่อกรกันได้ แม้แต่คนไปยิงปลาก็ต้องเอาปืนไปด้วย"

"เมื่อรัฐรู้ว่ามัสยิดเป็นสถานที่ทำคุณงามความดี แล้วทำไมต้องยิงคนในมัสยิดด้วย การทำเช่นนั้นเหมือนต้องการทำลายชาวมุสลิม และต้องการทำลายมัสยิด ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุเช่นนี้มาก่อน ผมไม่มีแรงทำงาน เพราะอายุมากแล้ว และไม่มีลูกช่วยทำงานหารายได้ ตอนนี้เดือดร้อนมาก อยากให้ช่วยสร้างบ้านให้เสร็จด้วย เพราะไม่มีลูกหลานมาช่วยสร้างให้อีกแล้ว" นายยาโกะ กล่าว

นางคอดีเยาะห์ หะหลี ลูกสาวของนายมะแอ หะลี อายุ 60 ปี ซึ่งเสียชีวิตที่มัสยิดกรือเซะ กล่าวด้วยเสียงสะอื้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้ความช่วยเหลือเยียวยา ตนขอร้องให้ช่วยเหลือชาวบ้านที่สูญเสียทุกคน ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานเข้ามาหาข้อมูล แต่ไม่เกิดผลอะไรเลย หากครั้งนี้ยังไม่ช่วยเหลือ ตนถือว่ารัฐบาลนี้โกหกหลอกลวง

"โคฟี อันนัน" ชมเปาะกรรมการสมานฉันท์เยี่ยม

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2548 ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย - แอฟริกา ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ได้กล่าวชื่นชมพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้ตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ แก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายโคฟี อันนันมีความเห็นว่า วิธีการแก้ปัญหาด้วยการปรึกษาหารือเช่นนี้ จะทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net