Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 11 เม.ย.48 หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานข่าววันนี้ว่า กลุ่มโจรสลัดสวมผ้าคลุมหน้า พกมีดยาว รวม 10 คน บุกปล้นเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติสิงคโปร์ ชื่อ เคียวเซมารุ บริเวณช่องแคบมะละกา จากนั้นได้จับลูกเรือมัดไว้ โดยยึดเอาเงินสดไปได้ประมาณ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งโทรศัพท์มือถืออีกหลายเครื่องก่อนที่จะหลบหนีไปด้วยเรือเร็ว โดยไม่ได้ทำอันตรายกับลูกเรือแต่ประการใด

ไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยยามชายฝั่งสหรัฐเตือนว่า การปล้นสะดมทางทะเลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นชนวนให้กลุ่มก่อการร้าย เบนเป้ามาโจมตีเรือสินค้าในช่องแคบมะละกา

ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียได้ร้องขอรัฐบาลอินโดนีเซียให้เพิ่มความร่วมมือปราบปรามโจรสลัดในช่องแคบมะละกา เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากนานาชาติ หากไม่สามารถแก้ปัญหา ที่กำลังนับวันจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นนี้ได้สำเร็จ และเกรงว่าจะเป็นช่องทางให้กลุ่มก่อการร้ายปฏิบัติการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน เพื่อขัดขวางเส้นทางการค้า และการจราจรทางน้ำ ที่มีความคับคั่งมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ก่อนหน้านี้ มาเลเซียปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐอเมริกาและนานาชาติ ที่เสนอตัวจะให้ความช่วย เหลือเข้ามาลาดตระเวนบริเวณช่องแคบมะละกา พร้อมกับสั่งการให้ตำรวจและกองทัพเรือเพิ่มความเข้มข้นในการรักษาความปลอดภัย และวางกำลังตำรวจติดอาวุธบนเรือโยง และเรือท้องแบนอย่างเข้มงวด

พล.ร.ท.แทร์รี ครอส รองผู้บัญชาการหน่วยยามชายฝั่งของสหรัฐ ชี้ว่าแม้ไม่ปรากฏว่ากลุ่มก่อการร้ายร่วมมือกับโจรสลัด แต่ก็เป็นที่น่าวิตกว่าโจรสลัดอาจเป็นผู้ชี้โพรงให้ผู้ก่อการร้ายดำเนินการ

ทั้งนี้ในปีที่ผ่านมาพบรายงานโจรสลัดออกปล้นสะดมในช่องแคบมะละกาทั้งสิ้น 37 คดี ทั้งที่รัฐบาลมาเลเซีย และอินโดนีเซีย และสิงคโปร์ได้ร่วมกันจัดมาตรการลาดตระเวนทางทะเลแล้วก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net