Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-29 มี.ค.48 "โดยธรรมชาติกรุงเทพฯ ปลอดภัยที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว แต่ธรรมชาติของที่ตั้งไม่ค่อยน่าไว้วางใจ เพราะดูจากโครงสร้างทางธรณีวิทยา พบ ว่า เป็นพื้นที่ก้นอ่างที่ตกตะกอน เนื่องจากในอดีตน้ำเคยท่วมถึง แผ่นดินมีความนุ่ม ซึ่งเป็นตัวการที่จะเกิดการสั่นสะเทือนได้" นายอดิศร ฟุ้งขจร หัวหน้าสถานีตรวจแผ่นดินไหว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าวประชาไท

จากการที่ตั้งคำถามถึงประเด็น ในอนาคต กรุงเทพฯ จะได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวหรือไม่ นายอดิศร เปิดเผยว่า ในความเป็นจริงโดยธรรมชาติของกรุงเทพฯ นั้นยังปลอดภัยอยู่ ปลอดภัยในฐานะที่อยู่ห่างไกลจากแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว แต่ธรรมชาติของที่ตั้งไม่ค่อยน่าไว้วางใจ เพราะไม่จำเป็นต้องอยู่ในเขตศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว

"เนื่องจากใต้ดินเป็นภาวะดินเหลว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อฐานรากของตึกอาคารบ้านเรือนได้ หากมีการสอดประสานการเคลื่อนที่ของคลื่นใต้ดิน แม้จะเกิดแผ่นดินไหวในระยะห่างออกไปประมาณ 400-500 กิโลเมตร ก็อาจเกิดการสั่นสะเทือนได้" นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะเสี่ยงก็ไม่สูง ดังนั้นเราต้องหามาตราการที่จะรองรับไว้ได้ เช่น การเสริมความแข็งแรงของโครงสร้างของฐานตึกอาคารบ้านเรือน และเพิ่มเทคนิคการจัดการในด้านการวางผังเมือง เป็นต้น

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net