Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 27 มี.ค.48 พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จะนำปืนมาคืนทางราชการเพราะถูกคนร้ายปล้นไปใช้ก่อเหตุอย่างต่อเนื่องว่า หากมีการคืนปืนจริง คงต้องเสริมกำลังลงไปรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน โดยให้กองอำนวยการเสริม
สร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปหารือกับฝ่ายปกครองว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2548 พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.) ได้แถลงสรุปผลการดำเนินงานในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวถึงอาวุธปืนที่แจกจ่ายให้กับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านว่า ได้ประสานให้กระทรวงมหาดไทยควบคุมการแจกจ่ายอาวุธปืนแล้ว เนื่องจากยังเกิดเหตุลอบยิง หรือปล้นปืนของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน แต่ก็เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีอาวุธปืนรักษาความสงบภายในหมู่บ้านอยู่

พล.อ.สิริชัย กล่าวถึงการดำเนินงานในช่วงต่อไปว่า จะเน้นการควบคุมวัตถุระเบิด อาวุธปืนสงคราม และอุปกรณ์ที่คนร้ายนำมาใช้ก่อเหตุไม่สงบอย่างเข้มงวด โดยจะปรับแผนดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2548 ขณะเดียวกัน จะเน้นมาตรการด้านการข่าวเพื่อแจ้งเตือนล่วงหน้า หากมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น จะใช้มาตรการตอบโต้อย่างฉับพลัน โดยไม่ให้กระทบกับประชาชน พร้อมทั้งจะใช้มาตรการติดตามจับกุมเพื่อนำคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้

พล.อ.สิริชัย เปิดเผยว่า นอกจากนี้ จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเรื่องสิทธิพิเศษ ขั้นเงินเดือน อายุราชการ ให้กับข้าราชการที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีพิเศษ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ

พล.ต.ท.ไพศาล ตั้งใจตรง รองผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้สรุปปริมาณคดีที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2547 ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2548 ว่า เกิดขึ้น 478 คดี ยังไม่ทราบตัวคนร้าย 419 คดี รู้ตัวคนร้าย 49 คดี จับกุมคนร้ายได้ 62 คน คนร้ายอยู่ระหว่างหลบหนี 35 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net