Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 8 มี.ค.48 นายอับดุลเร๊าะห์มาน อับดุลสอมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสว่า จากการรับฟังชาวบ้านในพื้นที่เห็นว่า การลงโทษพล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.สินชัย นุตสถิตย์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬหเพชร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ด้วยการย้ายไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นการลงโทษที่เบาเกินไป

นายอับดุลเราะห์มาน กล่าวว่า ขณะนี้คนส่วนใหญ่ต่างตั้งคำถามว่า ทั้งที่คนเหล่านี้ทำให้คนตายจำนวนมาก ทำไมรัฐบาลถึงดำเนินการได้แค่นี้ ส่วนการลงโทษครั้งนี้ จะส่งผลต่อสถานการณ์ในพื้นที่อย่างไรนั้น อยู่ที่ประชาชนเห็นว่า การลงโทษดังกล่าวยุติธรรมหรือไม่ รัฐบาลต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่า การดำเนินการครั้งนี้ยุติธรรมแล้ว

นายรอชีดี เลิศอารยะพงษ์กุล นายกสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในเบื้องต้นตนเห็นว่าเหมาะสมแล้ว อย่างน้อยสังคมได้รับรู้ว่า รัฐบาลได้ลงโทษคนที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญด้วย ส่วนภาพที่ออกมาจะช่วยลดกระแสความไม่พอใจของประชาชนในพื้นที่ที่มีต่อรัฐบาลลงได้ แต่คงไม่ทั้งหมด

นายศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลา
นครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้ทำวิจัยเรื่อง "หนึ่งปีหนึ่งทศวรรษ ความรุนแรงชายแดนใต้" เห็นว่า การโยกย้ายจากแม่ทัพไปสู่ผู้ทรงคุณวุฒิในกระทรวง ถือว่าค่อนข้างเบาและอาจไม่เพียงพอในความรู้สึกของประชาชน เพราะฉะนั้น ควรใช้มาตรการทางกฎหมายอื่นๆ เสริมด้วย อย่าลืมว่า ประชาชนให้ความสำคัญต่อกระบวนการยุติธรรม และต้องการเห็นการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน ที่ผ่านมา มีข่าวจับกุมดำเนินคดีกับอุสตาซ ที่ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง แล้วทำไม พอคนของรัฐกระทำผิดชัดเจน จึงไม่มีการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า คงไม่มีการลงโทษทางวินัยอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะเป็นนายพลไม่มีการลงโทษลงทัณฑ์อยู่แล้ว ถือว่าการลงโทษครั้งนี้หนักหนาสาหัสอยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net