Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ 4 มี.ค.48 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตำรวจอินโดนีเซียจะจำกัดระยะเวลาและจำนวนชาวต่างชาติที่อยู่ในจังหวัดอาเจะห์ โดยจะเริ่มต้นในวันที่ 26 มีนาคมที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่ทำงานให้กับองค์กรภายใต้การนำขององค์การสหประชาชาติ หรือ UN, องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร และสื่อ จะต้องเดินทางออกจากจังหวัดอะเจะห์ เนื่องจากการปฏิบัติงานของพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ปัจจุบันในอาเจะห์อีกต่อไป

ทั้งนี้ หน่วยงานของ UN ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ที่ต้องเดินทางออกนอกประเทศนั้น ประกอบด้วยองค์กรระดับสากลเพื่อการอพยพ (IOM) และคณะกรรมาธิการระดับสูงเพื่อผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ (UNUNHCR)

องค์การอนามัยโลก, องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ UNICEF องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO จะยังคงประจำการอยู่ที่อาเจะห์ โดยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครจะยังทำหน้าที่ช่วยเหลือด้านการบรรเทาทุกข์ต่อไป

นายพลบริกเกน อะชิคิ่น ผู้กำกับการตำรวจแห่งชาติของอาเจะห์กล่าวว่า ทาง UN คงเข้าใจว่า แม้ว่ามหันตภัยทางธรรมชาติจะก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงที่นี่ แต่ไม่มีผู้ลี้ภัย หรือผู้อพยพคนใดแล้วในพื้นที่ มีเพียงแต่คนที่เร่ร่อนเท่านั้น ดังนั้น เราจะพิจารณาการทำหน้าที่ของ IOM และ UNHCR เพราะรัฐบาลอินโดนีเซียจะเข้ามาแก้ไขปัญหาผู้เร่ร่อนในประเทศแทน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net