Skip to main content
sharethis

ดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำต่อต้านบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน
===================================

นางดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำการคัดค้านโครงการบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า มันอยู่ที่ตัวผู้หญิงเอง ซึ่งจริงๆ แล้ว สิทธิมันอยู่ในทุกที่ ขึ้นอยู่กับว่าเราดึงมันมาใช้ แต่ถ้าหากว่าเรานั่งอยู่กับที่แล้วพูดว่า เรามีสิทธิๆ ก็เท่ากับว่า สิทธินั้นเราไม่มี และวันสตรีสากล ไม่จำเป็นต้องมีเพียงวันเดียว เราสามารถเป็นได้ทุกวัน และถ้าจะหวังจะให้คนอื่นมามองเรา และให้สิทธิสตรีแก่เรานั้นก็คงจะยาก นอกจากเราจะออกมาเรียกร้องสิทธินั้นเอง

"การเรียกร้องในด้านสิทธิมนุษยชนนั้น จะต้องใช้เวลาให้คนเข้าใจ และจะต้องทำอย่างไรให้คนเข้าใจ และเคารพในสิทธิของผู้อื่น เมื่อมองถึงมิติของผู้หญิง เพื่อจะให้ผู้ชายยอมรับนั้น ก็จะต้องแสดงศักยภาพกันให้มากขึ้น กว่าจะให้พวกเขายอมรับ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิสูจน์ยาวนาน และอยากให้ผู้หญิงในสังคมไทยได้ลุกขึ้นมาสู้ สู้ในทุกเรื่องที่ถูกคนอื่นมาละเมิดสิทธิของเรา"

นางดาวัลย์ ยังกล่าวอีกว่า การต่อสู้ที่ผ่านมา ได้เข้าใจอะไรมาก ได้เข้าใจตัวเอง เข้าใจสังคม และไม่ได้รู้สึกว่าเสียเวลาในการต่อสู้นั้น แต่รู้สึกว่าได้กำไร เป็นกำไรชีวิตอย่างที่แม่ไฮพูดว่า การเรียนรู้มาตลอด 27 ปีที่ได้ต่อสู้มา

ทั้งที่เมื่อก่อนตนเองก็ยึดติดอยู่กับกระแสของสังคม กระแสชนชั้นกลาง กระแสโลกาภิวัตน์ เทคโนโลยี แต่การต่อสู้ได้ทำให้พี่เข้าใจได้เร็วขึ้น ว่า สิ่งเหล่านั้นไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดของชีวิต เป้าหมายชีวิตที่ค้นพบคือ การเป็นตัวของเราเอง และมีธรรมะ และอยู่ในชุมชนที่ไม่เอาเปรียบกัน อยู่กับสิ่งแวดล้อมเป็นใหญ่

ทางด้านนางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จ.ประจวบ คีรีขันธ์ กล่าวว่า ก่อนนั้น สังคมไทยยังไม่ค่อยเข้าใจว่าผู้หญิงจะไปมีบทบาทในการเรียกร้องต่อสู้นั้นได้อย่างไร ตอนนี้สังคมเริ่มเข้าใจกันมากขึ้นแล้วว่า มากกว่า 50% มีคนเริ่มเข้าใจว่า ผู้หญิงนั้นมีบทบาทสูง ในการผลักดันหลายๆ เรื่อง หลายโครงการ ให้มีการทบทวน และเกิดการสร้างกระบวนการกลุ่มกันขึ้นมาหลายเรื่อง ไม่ว่า สิทธิของผู้หญิงที่ถูกกระทำ ผู้หญิงที่มีครอบครัวที่ถูกทำร้ายใช้ความรุนแรง

"ทำให้มองเห็นได้ว่า สังคมเริ่มให้สิทธิความเสมอภาคกันทั้งหญิงและชาย อย่างที่บอกไว้ว่า สังคมจะไม่มีผู้หญิงก็ไม่ได้ เพราะว่าความอ่อนโยน ความอดทน และความซื่อสัตย์สุจริต นั้นอยู่ในตัวผู้หญิงมากกว่า" นางจินตนา กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net