Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 28 ก.พ.48 วันนี้ นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับคำเชิญของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ

ในการพบปะหารือถึงปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ กับนายอานันท์ และนายสุริชัย หวันแก้ว อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัยที่ทำเนียบรัฐบาล นายอานันท์ ระบุว่า จะตั้งกรรมการซึ่งจะเชิญตัวแทนทั้งจากทหาร ตำรวจ มหาดไทย ศึกษา และความมั่นคง ภาคประชาชนโดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่ และตัวแทนฝ่ายค้าน รวม 30 คน เข้ามาร่วมเป็นกรรมการ โดยองค์ประกอบ กำหนดสัดส่วนภาคประชาชนให้มากกว่าฝ่ายราชการและการเมือง

โดยแนวทางการทำงานซึ่งมี 2 ระดับคือ เชิงนโยบายและการปฏิบัติ ซึ่งจะเน้นการทำความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถตั้งกรรมการได้เสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์นี้

"เป้าหมายสุดท้ายคือ ความเป็นสุขของคนไทยในภาคใต้ การมีสันติของคนไทยใน 3 จังหวัด...มันไม่ใช่ปวดหัวปั๊บ กินแอสไพรินแล้วหาย แต่เราจะใช้หลักการมีส่วนร่วม เข้าถึงประชาชน พยายามเข้าใจปัญหาประชาชน เข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน และแก้ไขปัญหาร่วมกัน "ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net