Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 28 ก.พ.48 นักวิชาการสายอีสานมั่นใจ แรงกดดันจากสภาพทางเศรษฐกิจ และสังคมภายใต้การบริหารงานของรัฐบาล" ทักษิณ" จะทำให้เกิดการก่อรูปของเครือข่ายภาคประชาชนระดับชาติ เพื่อมาตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล แทนการต่อสู้เรียกร้องเพื่อผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม

"ผมคิดว่า เราน่าจะเห็นการก่อรูปของเครือข่ายสมัชชาประชาชนระดับชาติ ภายหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว" นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นักวิชาการประจำมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา ให้ความเห็น

ทั้งนี้เขาเชื่อว่า สภาวะที่รัฐบาลไทยรักไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง กับดักเศรษฐกิจ ปัญหาการระบาดของไข้หวัดนก ราคาน้ำมัน ตลอดจนที่เกิดขึ้นจากนโยบายของรัฐเอง อาทิ การระดมทุนในโครงการขนาดใหญ่(Mega Project), ปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน การคอรัปชั่นเชิงนโยบาย การตรวจสอบนโยบายประชานิยม เหล่านี้ จะกระตุ้นให้ภาคประชาชนรวมกลุ่มกันเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล เช่นเดียวกันกับที่เคยประสบผลสำเร็จในเรื่องการตรวจสอบทุจริตยามาแล้ว

"4 ปีที่ผ่านมาภาคประชาชนบางส่วนเสียเวลากับเรื่องการจัดทำข้อเรียกร้องหรือเข้าไปมีส่วนร่วมเพื่อผลประโยชน์เฉพาะกลุ่มทำให้ไม่มีเวลามาตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ทั้งยังพบว่า รัฐบาลเองทำเฉพาะสิ่งที่อยากทำอาทิ โครงการโค 2 ล้านตัว โครงการขุดบ่อ เท่านั้น"

นายสมเกียรติยังให้ความเห็นถึงการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติว่า มีผลทางจิตวิทยา ทำให้สาธารณะเห็นว่า รัฐเปิดโอกาสให้ฝ่ายอื่นเสนอความเห็น เข้ามามีส่วนร่วม แต่ถ้านายก รัฐมนตรีมีแนวทางในใจอยู่แล้ว คือเรื่องการแบ่งสีจัดโซน คณะกรรการฯ ที่ตั้งขึ้นก็ไม่มีผลใดๆ ในทางปฎิบัติ

ส่วนการส่งรัฐมนตรีและส.ส.ของพรรคลงไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น น่าจะเป็นความพยายามให้ฝ่ายบริหารได้มีโอกาสสัมผัสกับปัญหา แต่ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวบุคคลที่รัฐส่งลงไปมีความแปลกแยกกับพื้นที่ ไม่ใช่บุคคลที่ใกล้ชิดหรือมีความเข้าใจในพื้นที่

นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการด้านกฎหมายมหาชน คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ เห็นว่า การจัดตั้งองค์กรประชาชนที่เข้มแข็งมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในภาวะของ" รัฐอำนาจนิยมโดยกฎหมาย" ที่เกิดขึ้นโดยใช้ฐานเสียงข้างมากในรัฐสภา ที่สามารถสร้างความชอบธรรมโดยผลักดันกฎหมายให้ออกมาได้ถูกต้องตามขั้นตอนกระบวนการ อาทิ กรณีพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นต้น

"แต่การเคลื่อนไหวขององค์กรภาคประชาชนที่ผ่านมามีข้อจำกัดเพราะเป็นการเคลื่อนไหวเฉพาะพื้นที่ เฉพาะโครงการ แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งโครงการของรัฐได้ เรื่องนี้ต้องมาคิดกันต่อ" นายสมชายกล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net