Skip to main content
sharethis

ในปี 2548 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 5.5 - 6.5 โดยมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงและจะมีการลอยตัวค่าน้ำมันดีเซล อัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวน รวมทั้งในไตรมาสแรกเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติคลื่นยักษ์ (สินามิ) ด้วย

สำหรับภาคอุตสาหกรรม จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (Manufacturing Production Index: MPI) ที่จัดทำโดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม พบว่าในช่วงเดือนมกราคม - พฤศจิกายน 2547 ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2546 ร้อยละ 9.9 ซึ่งดัชนีเฉลี่ยช่วง 11 เดือนในปี 2547 มีค่า 138.3 เทียบกับ 125.8 ในปี 2546 โดยมีอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เป็นอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น แต่ทว่า ในปี 2548 ซึ่งดูเหมือนจะยังคงมีปัจจัยเสี่ยงรอบทิศรุมเร้า แล้วอุตสาหกรรมไทยในปีนี้จะเป็นเช่นไร ต้องติดตาม

เจาะอุตสาหกรรมรายสาขา
เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็ก ทรอนิกส์ทั้งปี 2547 จะมีมูลค่าประมาณ 1,337,879.0 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.5 ทั้งนี้ เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าร้อยละ 34.6 และเพิ่มจากสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ 8.09 เคมีภัณฑ์ ปี 2547 การนำเข้าเคมีภัณฑ์เมื่อเทียบกับปี 2546 ที่มีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 5 ลำดับแรกได้แก่ เคมีภัณฑ์อนินทรีย์ ปุ๋ย เคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ด เคมีอินทรีย์ และเครื่องสำอางหรือสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินผิว

สำหรับการส่งออกเคมีภัณฑ์เมื่อเทียบกับปี 2546 ที่มีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 5 ลำดับแรกได้แก่ ปุ๋ย เคมีอินทรีย์ สีสกัดใช้ในการฟอกหนังหรือย้อมสี เคมีอนินทรีย์ และเคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ด ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมปิโตรเคมียังอยู่ในช่วงภาวะขาขึ้น โดยราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีได้ปรับตัวสูงขึ้นมาเป็นลำดับ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2547 ราคาได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างรุนแรงกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงต้นปี

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ สำหรับแนวโน้มในปี 2548 คาดว่าจะสามารถขยายตัวต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลก โดยเฉพาะประเทศจีนยังมีสูง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจะประสบปัญหาด้านวัตถุดิบ เนื่องจากความผันผวนของภาวะน้ำมันในตลาดโลก

เหล็กและเหล็กกล้า สถานการณ์เหล็กในปี 2547 ขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่มีการฟื้นตัวขึ้น ทั้งธุรกิจภาคก่อสร้างและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการใช้เหล็กในประเทศเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับความต้องการใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นของประเทศจีนในช่วงปีนี้

สำหรับแนวโน้มในปี 2548 คาดว่าจะขยายตัวขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2547 เนื่องจากปัจจัยทางด้านบวกจากความต้องการทั้งตลาดในประเทศจากนโยบายการช่วยเหลือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากภาครัฐ โดยแบ่งเป็น 2 แนวทางหลัก คือ นโยบายการทำโครงการเมกกะโปรเจ็กต์ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และนโยบายกระตุ้นกำลังซื้อที่อยู่อาศัย

ยานยนต์ อุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมีการขยายตัวทั้งในด้านการผลิต การจำหน่าย และการส่งออก อันเนื่องมาจากการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาพคล่องทางการเงินที่เอื้ออำนวย และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของค่ายยานยนต์ ตลอดจนการนำเสนอยานยนต์รุ่นใหม่ๆ สำหรับแนวโน้มในปี 2548 อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการผลิต การจำหน่าย และการส่งออก เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายรายอยู่ในระหว่างการย้ายฐานการผลิตรถยนต์ปิกอัพจากประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทย และในส่วนของอุตสาหกรรมรถจักรยาน
ยนต์จะยังคงมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจท้องถิ่นยังมีความคล่องตัว และมีกำลังซื้อในตลาด

ผลิตภัณฑ์พลาสติก ในปี 2547 ผลิตภัณฑ์พลาสติกมีการ ส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.95 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และมีการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ17.90 เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับแนวโน้มปี 2548 คาดว่าอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติกจะยังคงเผชิญสภาวะการแข่งขันในตลาดโลกที่รุนแรง โดยเฉพาะจากคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างจีน ที่กำลังพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกเชิงรุกอย่างรวดเร็ว ดังนั้นผู้ผลิตของไทยควรดำเนินกลยุทธ์ในเชิงรุกอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ควรปรับปรุงสินค้าตลอดจนกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ ๆ ของประเทศผู้นำเข้าอีกด้วย

รองเท้าและผลิตภัณฑ์หนัง อุตสาหกรรมรองเท้าและผลิตภัณฑ์หนังของไทยมีภาวะการผลิตหนังดิบและหนังฟอกลดลง เนื่องจากมีสินค้าสำเร็จรูปคงคลังค้างอยู่มาก สำหรับการผลิตรองเท้าลดลง เนื่องจากการส่งออกลดและมีการนำเข้ารองเท้าจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น

ส่วนการผลิตกระเป๋าเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการส่งออกเพิ่มขึ้น แนวโน้มการผลิตของอุตสาหกรรมรองเท้าและผลิตภัณฑ์หนังของไทยน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้เล็กน้อย เนื่องจากมีการขยายตัวจากตลาดส่งออกที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการส่งออกในส่วนของหนังฟอกและหนังตกแต่งสำเร็จ และเครื่องใช้สำหรับเดินทาง อีกทั้งการขยายความต้องการตลาดภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ

อาหาร ในปี 2547 แม้ว่าจะเกิดปัญหาต่างๆ ที่ส่งผลต่อการผลิต การบริโภค และการส่งออก เช่น การระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการผลิตไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง การขาดแคลนวัตถุดิบสับปะรด การประกาศการเก็บภาษีทุ่มตลาดสินค้ากุ้งของสหรัฐฯ และการเข้มงวดในการตรวจสอบสารตกค้างในอาหารนำเข้าของสหภาพยุโรป นอกจากนี้ยังมีปัญหาการเพิ่มขึ้นของค่าระวางเรือและค่าขนส่งอันเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของระดับราคาน้ำมันในตลาดโลก

อย่างไรก็ตามจากภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและตลาดภายในประเทศที่ยังคงมีอัตราดอกเบี้ยทรงตัวในระดับต่ำ กลับส่งผลต่อการบริโภคและการลงทุนในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น แนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมอาหารปี 2548 คาดว่า ทั้งภาคการผลิตและการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารจะยังคงเพิ่มขึ้นจากปี 2547

ไม้และเครื่องเรือน ภาวะของอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือนของไทยโดยรวมยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากปริมาณความต้องการของตลาดภายในประเทศเองและความต้องการโดยการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ สำหรับแนวโน้มในปี 2548 คาดว่าเศรษฐกิจโลกและภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะมีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นและแนวโน้มของการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ประกอบกับเหตุการณ์ของภัยพิบัติของธรรมชาติคลื่นยักษ์ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียตะออกเฉียงใต้ จะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะมีอัตราการขยายตัวที่ลดลง ซึ่งจากผลกระทบดังกล่าวน่าจะทำให้ภาวะอุตสาหกรรมไม้และเครื่องเรือนภายในประเทศจะต้องชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อยตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

ผลิตภัณฑ์ยาง ในปี 2547 การผลิตและการส่งออกยางขั้นต้นมีปริมาณการผลิตและมูลค่าส่งออกลดลงจากปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ที่ส่งออกให้การผลิตลดลง อีกทั้งราคายางในประเทศยังขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งปีแรก สำหรับแนวโน้มในปี 2548 คาดว่าผลผลิตยางทั้งประเทศจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากพื้นที่กรีดยางได้เพิ่มขึ้นในทุกภาค และราคายางที่จูงใจให้เกษตรกรกรีดยางเพิ่มขึ้น ส่วนการส่งออกยางขั้นต้นคาดว่าจะมีแนวโน้มทรงตัว อันเนื่องมาจากการที่ประเทศจีนมีนโยบายในการชะลออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อมิให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตในอัตราที่สูงอย่างรวดเร็วเกินไป สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางคาดว่า ในปี 2548 จะมีการส่งออกในผลิตภัณฑ์ยางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์ ในปี 2547 ภาวะเศรษฐกิจในประเทศค่อนข้างทรงตัว ถึงแม้ว่าจะมีการส่งออกเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจาก เหตุการณ์ไข้หวัดนกระบาด เหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเหตุการณ์ ภัยพิบัติจากคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของไทยค่อนข้างมาก

แต่สำหรับอุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ กระดาษ และสิ่งพิมพ์มีแนวโน้มดีขึ้น ในปี 2548 คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่ทำให้ความต้องการใช้กระดาษน่าจะเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งเศรษฐกิจของประเทศจีนที่ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นก็จะส่งผลให้ความต้องใช้เยื่อกระดาษเพิ่มขึ้น

ยา ปริมาณการผลิตยาและผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมในประเทศ ในปี 2547 ขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากผู้ประกอบการได้ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรให้ดีขึ้น และผลิตยาเพิ่มขึ้นตามคำสั่งซื้อจากโรงพยาบาล โดยยาที่ผลิตส่วนใหญ่เป็นยาสามัญและมีราคาไม่สูงมากนัก สำหรับปริมาณการจำหน่ายขยายตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สำหรับในปี 2548 คาดว่าการผลิตและการจำหน่ายยาและผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ในประเทศ จะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เนื่องจากความต้องการในประเทศยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวดีขึ้นเช่นกัน
สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ปี 2547 อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม มีมูลค่าการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 16.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าการนำเข้าในหมวดสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเข้าเพิ่มขึ้นของเสื้อผ้าสำเร็จรูป ปี 2548 คาดว่าจะมีการแข่งขันค่อนข่างรุนแรงเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อที่ชะลอตัวลงจากปัจจัยด้านราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ปัญหาด้านการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ปัญหาด้านอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น หรือแม้แต่ปัญหาภายใน
ประเทศ เช่น ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาไข้หวัดนก และปัญหาธรณีภิบัติภัย ล้วนเป็นปัจจัยซึ่งทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจ

ปูนซีเมนต์ การผลิตและการจำหน่ายปูนซีเมนต์ใน ปี 2547 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากภาวะธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักทั้งการลงทุนในโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของภาครัฐและการขยายการลงทุนในภาคเอกชน

สำหรับแนวโน้มในปี 2548 คาดว่าจะขยายตัวได้ดี แต่อาจจะเป็นอัตราที่ชะลอตัวลง เนื่องจากการชะลอการลงทุนในภาคเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยที่อาจจะชะลอตัวลง ตามกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันและอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นนอกจากนี้อัตรา ดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้น สำหรับตลาดต่างประเทศ การส่งออกปูนซีเมนต์ในปี 2547 ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน และมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2548 เนื่องจากความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น

ผลิตภัณฑ์เซรามิก การผลิตและจำหน่ายเซรามิกในประเทศ โดยเฉพาะเซรามิกที่ใช้เป็นวัสดุก่อสร้าง ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ แม้ว่าการขยายตัวจะไม่ร้อนแรงเท่ากับปีที่ผ่านมา สำหรับราคาจำหน่ายเซรามิกเริ่มมีแนวโน้มปรับราคาสูงขึ้นจากผลกระทบด้านราคาน้ำมัน ในส่วนของการส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิกยังคงมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่ดี อย่างไรก็ตาม จากภาวะค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ เซรามิกได้

อัญมณีและเครื่องประดับ ภาพรวมการผลิตอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับปี 2547 หดตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาและจากข้อมูลสถิติการนำเข้าและส่งออกปี 2547 ในช่วง 11 เดือนแรกพบว่าไทยยังมีมูลค่าและการขยายตัวของสัดส่วนการนำเข้ามากกว่ามูลค่าและการขยายตัวของสัดส่วนการส่งออก สำหรับแนวโน้มในปี 2548 คาดว่า มูลค่าการส่งออกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2547 ร้อยละ 15 โดยตลาดที่มีแนวโน้มดียังคงเป็น สหรัฐอเมริกา ยุโรป ฮ่องกง และออสเตรเลีย เนื่องจากการเปิดเสรีการค้าทั้งรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคี.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net