Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-25 ก.พ.48 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2548 นายอนุรักษ์ จุรีมาศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมคณะได้เดินทางมาเป็นประธานในการส่งมอบมัสยิดกรือเซะ ให้องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละรับไปดูแลต่อ ภายหลังการบูรณะซ่อมแซมเสร็จสิ้นลง โดยใช้ระยะเวลาในการบูรณะนานกว่า 10 เดือน ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 8.5 ล้านบาท

พิธีการเริ่มต้นจากนายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวรายงานการบูรณะ จากนั้นนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ส่งมอบมัสยิดกรือเซะให้แก่นายแวอูมา แวดอเลาะ กำนันตำบลตันหยงลุโละ ในฐานะตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ ท่ามกลางกำลังตำรวจ - ทหารคอยรักษาความปลอดภัยจำนวนมาก

สำหรับการบูรณะซ่อมแซมมัสยิดกรือเซะครั้งนี้ มีการสร้างศาลาสำหรับประชาชนใช้ทำให้ความสะอาดร่างกาย ก่อนเข้าทำพิธีละหมาด สร้างโรงครัว สุขาชาย - หญิง ไว้อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาประกอบศาสนกิจด้วย โดยคงรูปแบบดั้งเดิมของมัสยิดไว้ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม และองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ได้จัดทำประชาพิจารณ์แบบแปลนการบูรณะมัสยิดกรือเซะร่วมกัน จนได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย โดยการทำประชาพิจารณ์ดังกล่าวแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2547 ก่อนเกิดเหตุการณ์ มีกลุ่มคนบุกเข้าโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ - ทหาร ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 11 จุด รวมทั้งที่ตั้งตำรวจและทหาร บริเวณตำบลตันหยงลุโละ ใกล้กับมัสยิดกรือซะ ส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง

จากนั้นคนร้าย 32 คน ได้หลบหนีการจับกุมเข้าไปในมัสยิดกรือเซะ จนมีคำสั่งให้ปราบปรามขั้นเด็ดขาด ด้วยการใช้อาวุธปืนสงครามและจรวดอาร์พีจี ระดมยิงเข้าไปในมัสยิดกรือเซะ ส่งผลให้คนร้ายเสียชีวิตทั้งหมด เป็นเหตุให้มัสยิดทั้งภายในและภายนอกได้รับความเสียหายอย่างหนัก จึงมีการขอเพิ่มวงเงินงบประมาณการบูรณะซ่อมแซมมัสยิดกรือเซะจากเดิม 3 ล้านบาท เป็น 8.5 ล้านบาท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net