Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-24 ก.พ.2548 เชียงใหม่เตรียบตั้งรับสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ปลูกพืชฤดูแล้งทั้ง 24 อำเภอ จังหวัดเตรียมใช้เงินทดรองราชการ 50 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย พร้อมจัดบริการฝนหลวงให้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนตุลาคม

นายวินัย เหล่าเทิดพงษ์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน เชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกพืชฤดูแล้ง จำนวน 232,000 ไร่ ในจำนวน 24 อำเภอ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง พืชไร่ และพืชผัก ทำให้เกิดผลกระทบต่อเกษตรกรกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก

"สถานการณ์ล่าสุด ทางคณะกรรมการได้ออกสำรวจความเสียหาย พบว่า ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ มีพื้นที่ประมาณ 21,000 ไร่ และคาดว่าจะประสบกับปัญหาดังกล่าวอีก 16 อำเภอ ซึ่งได้มีการดำเนินการสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นไปแล้ว" นายวินัย กล่าว

ในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือนั้น นายวินัย กล่าวว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลในแต่ละพื้นที่ จะให้ความช่วยเหลือเป็นอันดับแรก หากภัยแล้งที่เกิดขึ้นเกินความสามารถ ก็รายงานขอความช่วยเหลือไปยังอำเภอ เพื่อให้คณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งระดับอำเภอ(กชภอ.) พิจารณาให้ความช่วยเหลือ หากปัญหารุนแรงมาก ทางคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งระดับจังหวัด(กชภจ.) พร้อมจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือ โดยใช้งบทดรองราชการ ในวงเงิน 50 ล้านบาท ต่อไป

เกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการบริการฝนหลวงนั้น ได้มีการแบ่งพื้นที่ให้บริการเป็น 3 เขต ประกอบด้วยเขตเหนือ เขตกลาง และเขตใต้ ซึ่งจะเน้นให้บริการในพื้นที่เกษตร และจะเริ่มบริการฝนหลวงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนตุลาคม โดยเน้นพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งก่อน

องอาจ เดชา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net