Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-24 ก.พ.48 เว็บไซต์ขององค์การสมัชชาอิสลาม หรือโอไอซี ได้ออกแถลง การณ์อ้างคำพูดของเลขาธิการสมัชชาอิสลาม นายอักมาลุดดีน อิซานโอกลู ว่า ไม่พอใจอย่างมากกับเหตุนองเลือด และความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับมุสลิมทางใต้ของไทย ถึงแม้โอไอซีและนานาชาติจะเคยร้องขอให้รัฐบาลไทยหาทางยุติความรุนแรง ที่คร่าชีวิตคนนับร้อยมาแล้วก็ตาม

แถลงการณ์ดังกล่าว ยังอ้างคำขอร้องจากเลขาธิการโอไอซี ให้รัฐบาลไทยสอบสวนกรณีรุนแรงต่างๆ อย่างเร่งด่วนเป็นธรรม และให้ความสำคัญกับการพัฒนา ทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจของภาคใต้ โดยไม่เลือกปฏิบัติ และไม่คำนึงถึงผลการเลือกตั้งที่ออกมา

ชิราช วาฮับ ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอาหรับนิวส์ ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้อยคำและภาษาที่ใช้ เข้มข้น ห้วนกว่าภาษาการทูตปกติ

ชิราช วาฮับ ให้ทัศนะว่า การออกแถลงการณ์อ้างคำพูดของเลขาธิการโอไอซีครั้งนี้ น่าจะหวังผลสองทาง ทางหนึ่งบอกกล่าวกับประเทศสมาชิกให้ตระหนักว่า สถานการณ์ทางใต้ของไทยไม่ปกติ และสองบอกกับรัฐบาลไทยด้วยว่า โลกมุสลิมมีความรู้สึกไม่สบายใจมากขึ้นเรื่อยๆ กับเหตุการณ์ในภาคใต้ของไทย

นายสุวัฒน์ จิราพันธ์ อุปทูตไทยประจำกรุงริยาร์ด กล่าวกับสถานีวิทยุบีบีซี ภาคภาษาไทยว่า ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว แถลงการณ์ไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ของมุสลิมในประเทศไทยโดยลำพัง แต่ยังพูดถึงสถานการณ์มุสลิมในพม่าและฟิลิปปินส์ด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการชี้แจง

"คงต้องดูอีกทีหนึ่งว่า ประเด็นไหนที่เขายังไม่เข้าใจ ขณะนี้เรากับโอไอซีมีการหารือกันอยู่ตลอด เวลา เราเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่มีสถานภาพเป็นผู้สังเกตการณ์ของโอไอซี เรามีช่องทางที่จะติดต่อชี้แจงเขาได้อยู่แล้ว"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net