Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-20 ก.พ.48 นักวิชาการสมานฉันท์ ยื่นหนังสือถึง "ทักษิณ" เสนอยกเลิกแบ่งเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ระบุ ละเมิดรัฐธรรมนูญ-ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

วันพรุ่งนี้(21 ก.พ.) รศ.โคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธีมหาวิทยาลัย มหิดล ระบุว่า เครือข่ายสมานฉันท์และสันติวิธี จะยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลทบทวนนโยบายแบ่งเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้สาระสำคัญของจดหมายระบุว่า ตามที่ พ.ต.ท. ทักษิณ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศนโยบายแบ่งเขตพื้นที่หมู่บ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตสีแดง สีเหลือง และสีเขียว ในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ

เรื่องดังกล่าว อาจส่งผลให้สถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้เลวร้ายกว่าที่เป็นอยู่ เพราะนโยบายดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความแตกแยก การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ซึ่งอาจส่งผลต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนในท้องถิ่น นอกจากนี้รัฐธรรมนูญได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรที่จะแบ่งแยกไม่ได้

ดังนั้นการแบ่งพื้นที่เป็นสีแดง จะส่งผลต่อประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบจะได้รับผลกระทบทุกคน โดยเฉพาะในด้านศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม

"จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีทบทวนนโยบายดังกล่าวอีกครั้ง โดนเน้นเชิงนโยบายมากกว่าการปฏิบัติ และควรฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่หรือประชาชนในประเทศ" ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธีมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุ

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net