Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 19 ก.พ.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 48 ว่า หน่วยข่าวกรองใหม่ของพม่า ที่มีชื่อว่า สำนักงานความมั่นคงกิจการทหาร หรือ [Office of Military Affairs Security] ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาแทนที่หน่วยข่าวกรองเก่าภายใต้การบัญชาการขิ่นยุ้นต์ ที่ถูกยุบไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ เนื่องจากโครงสร้างเก่าถูกล้างไปแทบหมด

แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า ก่อนหน้าที่สำนักงานหน่วยข่าวกรองเก่ายังไม่ถูกยุบ หน่วยข่าวกรองที่ทำหน้าที่คอยสอดส่องดูแลในเขตพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งควบคุมดูแล 24 อำเภอ มีหน่วยข่าวกรอง หรือ MI ที่ 9 อยู่ที่เมืองล่าเซี่ยว MI 23 เมืองก๊ดขาย และ MI 29 เมืองเหล่ากาย ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของกองพันหน่วยข่าวกรองที่ 2 อีกทอดหนึ่ง

แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมาทั่วพื้นที่ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองที่ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่เพียง 14 คน มี พ.ท.หยี่หยี่เต็งมิ้น เป็นผู้บังคับบัญชา ส่วนรองของเขาคือ พ.ต.ทุนเหน่ลีน ส่วนผู้บัญชาการสูงสุดคือ พ.ต.มิ้นส่วย อดีตแม่ทัพภาคย่างกุ้ง และเป็นหลานชายของนางไจ่ไจ่ สตรีหมายเลขหนึ่งภรรยาของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ประธาน SPDC

ปัจจุบันหน่วยข่าวกรองใหม่กำลังมีแผนการที่จะจัดตั้งหมวดข่าวกรองขึ้นมาดูแลในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 หมวด มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2548 นี้ โดยหมวดที่ 1 ดูแลรับผิดชอบ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอก๊ดข่าย แสนหวี น้ำคำ หมู่แจ้ และปางทราย หมวดที่ 2 รับผิดชอบ 6 อำเภอ ได้แก่อำเภอเหล่ากาย กุ๋นหลง ชินฉ่วยห่อ เมืองใหม่ ปางหว๋าย และหัวป่าง

ส่วนหมวดที่ 3 ดูแลรับผิดชอบ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจ๊อกแม สี่ป้อ น้ำลั่น หนองเขียว เมืองมีด และม่านเปียง หมวดที่ 4 รับผิดชอบ 6 อำเภอเช่นเดียวกัน ประกอบด้วย อำเภอต้างยาน เมืองไหย๋ น้ำตู้ ม่านพ่าง ป๋างยาง และนาฟาน ส่วนภารกิจที่ได้รับมอบหมายคือเพื่อสอดส่องดูแลกลุ่มต่อ ต้าน รวมทั้งกลุ่มหยุดยิงต่างๆ และอดีตสมาชิกของหน่วยข่าวกรองเก่า

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า หน่วยข่าวกรองที่ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่นี้คงต้องใช้ระยะเวลาในการปรับปรุงอีกนานพอสมควร กว่าจะครบถ้วนสมบูรณ์และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพดังเช่นหน่วยข่าวกรองเก่าที่ถูกยุบไป

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อมเป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าวS.H.A.N (Shan Herald Agency for News)ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน(SalweenNews Network)ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่chuem@cm.ksc.co.thและsnn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่www.salweennews.orgภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net