Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 19 ก.พ.48 "กองทัพจะต้องอยู่ภายใต้การนำของพลเรือน ซึ่งจะต้องกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ที่จะอนุมัติจัดตั้งมลรัฐใหม่ในสหภาพ รวมทั้งมีมติจัดตั้งขบวนร่างรัฐธรรมนูญ" รายงานข่าวจากที่ประชุมฝ่ายค้านรัฐบาลทหารพม่าระบุ

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 48 ว่า ระหว่างวันที่ 9 - 12 ก.พ. ที่ผ่านมา มีการประชุมของฝ่ายค้านรัฐบาลพม่ารวมทั้งหมด 43 กลุ่ม ขึ้นที่สถานที่แห่งหนึ่งบริเวณรอยต่อชายแดนไทย-พม่า โดยมีตัวแทนจากกลุ่มต่างๆ เข้าร่วม 106 คน

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นในห้วงเวลาใกล้เคียงกับที่รัฐบาลทหารพม่าได้เปิดการประชุมแห่งชาติ เพื่อกำหนดกรอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงจากสหประชาชาติ ชาติมหาอำนาจตะวันตกและสหรัฐ ว่า ประสบความล้มเหลวที่ไม่ยอมให้พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องประชาธิปไตยเข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ที่ประชุมกลุ่มฝ่านค้านฯ ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานเพื่อใช้ในการร่างรัฐธรรมนูญร่วมกัน 8 ข้อ กล่าวคือ 1. อำนาจอธิปไตยต้องมาจากประชาชน 2.ทุกคนในสหภาพมีสิทธิทางการเมืองและชาติพันธุ์เท่าเทียมกัน

3.ทุกคนในสหภาพมีสิทธิอัตวินิจฉัยทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม 4.สหภาพถูกก่อตั้งโดยมลรัฐต่างๆ ที่มีสิทธิอัตวินิจฉัย รวมทั้งรัฐสภาต้องประกอบด้วย 2 สภา 5.รัฐธรรมนูญต้องรับประกันสิทธิของชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในมลรัฐต่างๆ

6.การเลือกปฏิบัติในเชิงแบ่งแยกความทางศาสนา เชื้อชาติและเพศ จะต้องไม่เกิดขึ้นและกฎหมายต้องปกป้องรับประกันสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยพื้นฐานของพลเรือน 7.สหภาพจะต้องเป็นรัฐที่ไม่ถูกกำหนดโดยศาสนา 8.สหภาพจะใช้ระบบประชาธิปไตยที่มีหลายพรรคการเมือง

ทั้งนี้ ขบวนการจัดทำหลักการพื้นฐานเพื่อในการร่างรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ได้เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกเมื่อกลางเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ในตอนนั้นได้เห็นฟ้องต้องกันว่า นอกจากที่ไม่สามารถยอมรับนโยบาย 6 ประการของทหารพม่าแล้ว ทางฝ่ายค้านเองควรจะมีนโยบายและจุดยืนเป็นของตัวเอง ดังนั้นจึงได้มีการจัดประชุมกันอีกหลายครั้ง และในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ก็ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับนโยบาย 8 ข้อดังกล่าว ยังไม่สามารถที่จะชี้ชัดได้ว่าทางทหารพม่าจะยอมรับหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาพม่ายืนยันในเป้าหมาย 6 ข้อมาโดยตลอด ซึ่งได้แก่ 1. การไม่ล้มสลายของสหภาพ 2. การไม่ล้มสลายของเอกภาพ 3. ความยั่งยืนของอำนาจอธิปไตย 4. การพัฒนาระบบประชาธิปไตยหลายพรรค 5. การส่งเสริมสัจจะทางสังคม อาทิ ความเป็นธรรม เสถียรภาพ และความเสมอภาคเป็นต้น และ 6 คือ ทหารต้องมีบทบาทนำทางการเมือง ซึ่งทั้ง 6 ข้อนี้ทางฝ่ายค้านต่างไม่เห็นด้วยพร้อมคัดค้านมาโดยตลอด

ที่ผ่านมาผู้นำกองทัพพม่า ได้ย้ำบทบาทสำคัญของกองทัพในการประกาศแผนสันติภาพ และจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม (โรดแม๊พ) เพื่อนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ซึ่งขั้นตอนแรกของโรดแม็พ คือการร่างรัฐธรรมนูญและขั้นตอนสุดท้ายคือ การเลือกตั้ง

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อมเป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าวS.H.A.N (Shan Herald Agency for News)ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน(SalweenNewsNetwork)ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่chuem@cm.ksc.co.thและsnn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่www.salweennews.orgภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net