Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่-18 ก.พ.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 48 ว่า ชาวว้านับพันคนได้พากันอพยพลงมายังพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย ด้านจังหวัดเชียงใหม่อีกระลอก ก่อนถึงกำหนดเส้นตายห้ามปลูกในพื้นที่เขตว้า ในวันที่ 16 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ตามคำประกาศของผู้นำสูงสุดของกองทัพว้า UWSA

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมที่ผ่านมา มีประชาชนชาวว้าที่อาศัยอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉานติดชายแดนจีนประมาณ 3 พันกว่าคน ได้อพยพลงมาอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ใกล้กับชายแดนไทย เนื่องจากว่าอาชีพทำไร่ฝิ่นที่พวกเขาได้ยึดทำกันมานับศตวรรษจะถูกยกเลิก หลังจากวันที่ 26 มิ.ย. 48 นี้เป็นต้นไป ตามคำประกาศของนายเปาโหย่วเฉียงผู้นำสูงสุดของกองทัพสหรัฐว้า หรือ UWSA นอกจากนี้ ยังมีทหารว้าที่ประจำอยู่ทางภาคเหนืออีกราว 2 พันนายได้เดินทางลงเสริมกำลังด้านชายแดนไทยเช่นเดียวกัน

ล่าสุดแหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 - 13 ก.พ. ที่ผ่านมา มีประชาชนว้าประมาณ 500 คนได้อพยพลงมาอีก ส่วนใหญ่เดินทางมากับรถบรรทุก 10 ล้อ และรถยนต์ธรรมดารวมทั้งหมด 17 คัน มาลงที่บ้านเมื่องจ๊อต บ้านน้ำฮูจองถ้ำ และบ้านหนองหญ้าไทร ในอำเภอเมืองโต๋น อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยหนึ่งในสี่ของผู้อพยพนี้เป็นชาวว้าเชื้อสายจีน

แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติมอีกว่า ชาวว้าที่อพยพลงมาทั้งหมดนับตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาจนถึงครั้งล่าสุดนี้ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3 พันคน มีอายุตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไปจนถึงคนแก่ โดยแบ่งกันอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ประกอบด้วย หมู่บ้านเมืองจ๊อต ประมาณ 1,500 คน เมืองทา 350 คน บ้านน้ำยูม 450 คน บ้านหนองหญ้าไทร 1,000 คน และบ้านน้ำฮูจองถ้ำอีก 100 คน ทั้งหมดนี้อยู่ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง และอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางกองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการแจกเงินให้คนละ 1 พันบาท และข้าวสารเป็นเวลา 1 ปี

ตามแถลงการณ์ของผู้นำว้าก่อนหน้านี้ระบุว่า ทางกองทัพว้าได้ตั้งเป้าที่จะอพยพประชาชนของตนลงมา 1 แสนคน แต่ในขณะนี้ได้อพยพมาได้เพียง 5-6 หมื่นคนเท่านั้น อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยเปิดเผยว่า มีผู้ที่อพยพลงมาได้กลับคืนแล้วเป็นจำนวนมาก

ส่วนการฟ้องร้องผู้นำสูงสุดของว้า 8 คน ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมาว่าผู้นำของว้าเป็นผู้ผลิตและค้ายาเสพติดรายใหญ่นั้น นายทหารของว้าในเมืองโต๋นคนหนึ่งกล่าวว่า การกล่าวหาของสหรัฐไม่ยุติธรรม ผู้ที่ผลิตยาเสพติดมีหลายกลุ่ม แต่ได้กล่าวหาใส่ร้ายว้าเพียงกลุ่มเดียว

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อมเป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าวS.H.A.N(Shan Herald Agency for News)ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน(SalweenNews Network)ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่chuem@cm.ksc.co.thและsnn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่www.salweennews.orgภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net