Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่-18 ก.พ.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ว่า พันเอก เจ้าก่ายฟ้า เลขาธิการสภาสันติภาพรัฐฉาน(SSPC) ได้เจรจากับ พล.ท. เต็งเส่ง เลขาคนที่ 1 ของ SPDC
และประธานคณะกรรมการสมัชชาแห่งชาติอย่างเคร่งเครียด กรณีที่รัฐบาลทหารพม่าจับกุมผู้นำไทยใหญ่ระดับสูงหลายคนโดยไม่ชี้แจงเหตุผล เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

เจ้าก่ายฟ้าได้กล่าวยืนยันกับ พลโทเต็งเส่งว่า ทางกลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่ทั้งสองกลุ่มที่อยู่ภายใต้สภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC ประกอบด้วย กองทัพรัฐฉานเหนือ SSA-N และกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน SSNA จะไม่เข้าร่วมในการสมัชชาแห่งชาติที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ. นี้ หากทางการพม่าไม่ปล่อยตัวผู้นำไทยใหญ่ที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด

ด้านพลโท เต็งเส่ง กล่าวว่า ถึงแม้จะไม่มีกลุ่ม SSPC เข้าร่วมสมัชชาก็จะดำเนินการต่อไป อย่าว่าแต่ ขุนทุนอู และเจ้าเสือแท่น แม้กระทั่งพลเอกขิ่นยุ้นต์ ทางเราก็จับกุมมาแล้ว ในเมื่อท่านอยู่กับเรา ท่านก็ต้องยอมรับในแนวทางของเรา

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ผู้นำระดับสูงของกลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่ภายใต้ชื่อ SSPC ถูกทหารพม่าจับกุม ทางฝ่าย SSPC ได้ออกคำสั่งให้กำลังทหารของตนทุกหน่วยเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ พร้อมกล่าวว่า ในอนาคตไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ทางพม่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

กลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่มีกำลังทหารทั้งหมด 7 กองพลน้อย เฉพาะกองพลน้อยที่ 1 ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาการของ พ.อ. ป่างฟ้า มีกำลังทหาร 2,800 - 3,000 นาย ซึ่งผู้สังเกตการณ์ในพม่าหลายคนคาดการณ์ว่า หากพม่ายังไม่อ่อนข้อ มีความเป็นไปได้ว่าสงครามระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังหยุดยิงไทยใหญ่ที่อยู่ร่วมกันมานานนับปีอาจจะปะทุขึ้น

ล่าสุดมีรายงานว่า บริษัทขนส่งวัสดุของญี่ปุ่นในกรุงย่างกุ้ง ที่มีชื่อว่า [Overseas Courier Service]ซึ่งมีขุนทุนอู เป็นผู้ดูแล ถูกสั่งปิดกิจการไปเป็นที่เรียบร้อย โดยคำสั่งของกระทรวงคมนาคม ไปรณีย์โทรเลขของพม่า มีนายอูวินทวย เป็นผู้เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ต่างแสดงความเป็นห่วงถึงความปลอดภัยของผู้นำไทยใหญ่ที่ถูกจับกุมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก
ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อมเป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าวS.H.A.N(Shan Herald Agency for News)ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน(SalweenNews Network)ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่chuem@cm.ksc.co.thและsnn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่www.salweennews.orgภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net