Skip to main content
sharethis

ประชาไท-15 ก.พ.48 พล.อ.สัมพันธ์ บุญญานันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า คณะรัฐมนตรีมีมติตั้งกองพลพัฒนาทหารราบที่ 15 จำนวนประมาณ12,000 คน เพื่อลงไปในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้นำกำลังพลเสริมมาจากนายทหารใหม่ นายร้อย นายสิบ และกองพลทหารราบที่16 ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ หน่วยรบพิเศษ จ.เชียงใหม่ และ จ.นครราชสีมา

พล.อ.สัมพันธ์กล่าวอีกว่า หน่วยกองพลทหารพัฒนาดังกล่าวแบ่งออกเป็น กรมทหารราบกองร้อยเสนารักษ์ กองร้อยทหารเสนารักษ์ กองร้อยทหารช่างพัฒนา กองร้อยปฏิบัติการจิตวิทยาเพื่อปฏิบัติการในพื้นที่ภายใน 2 เดือนนี้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า โดยกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) มีหน้าที่ออกคำสั่งสูงสุด ส่วนกองพลทหารพัฒนาทำหน้าที่เป็นหน่วยปฏิบัติการในพื้น การทำงานจึงไม่ซ้ำซ้อนกัน

พล.อ.สัมพันธ์กล่าวอีกว่า การส่งกองพลทหารพัฒนาลงไปในพื้นที่ภาคใต้นั้นไม่ใช้การใช้กำลังทหารนำหน้าการเมือง แต่เพื่อเป็นการพัฒนาภาคใต้และคุ้มครองประชาชนในพื้นที่ โดยทหารจะทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยให้แก่ประชาชน และพยายามเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ได้จัดสรรงบ 18,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการดังกล่าว

"ผมคิดว่าสถานการณ์ภาคใต้จะไม่เลวร้ายกว่านี้อีกแล้ว การที่ส่งกองพลทหารพัฒนาลงไป เพื่อให้ทหารมีพื้นที่ในภาคใต้มากขึ้น ผมยังเชื่อว่าความรุนแรงปัจจุบันนี้ เป็นความดุเดือดสูงสุดแล้ว ต่อไปเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้น่าจะสงบลงแน่นอน" พล.อ.สัมพันธ์กล่าว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net