Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์- 4 ก.พ.48 สำนักข่าวเบอร์นาม่าของมาเลเซียรายงานว่า ดาโต๊ะ เสรี ซาเอ็ด ฮาหมิด อัลบาร์ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลไทยจำเป็นต้องพิสูจน์ว่านายอับดุล เราะห์มาน อาหมัด ซึ่งมีนามแฝงว่า เจะกูแม กูเต๊ะ ซึ่งถูกจับกุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภาย
ในประเทศของมาเลเซีย ถือสัญชาติไทย เพื่อเป็นแนวทางให้มีการส่งตัวนายเจะกูแมให้กับประเทศไทย

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวภายหลังจากการรับมอบเงินมูลค่า 1.1 ล้านริงกิตเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ในจังหวัดอาเจะห์ว่า "มาเลเซียมีหลักฐานแน่นหนาว่า นายเจะกูแมถือสัญชาติมาเลเซีย"

ดาโต๊ะซาเอ็ด ฮาหมิดยังกล่าวด้วยว่า ไทยควรใช้ช่องทางการทูตที่เหมาะสมถ้าหากต้องการตัวนายเจ๊ะกูแม ซึ่งถูกระบุว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมระบุว่า มาเลเซียไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า นายเจะกูแมมีสัญชาติอื่น และถ้าประเทศใดต้องการได้ตัวนายเจ๊ะกูแม ประเทศนั้นก็ต้องพิสูจน์สัญชาติของนายเจะกูแมให้ได้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียกล่าวว่า การที่สื่อมวลชนตีข่าวว่ามีความพยายามที่จะส่งตัวนายเจะกูแมถือเป็นการตีความผิดและอาจสร้างความสับสนอย่างมาก เพราะจนถึงขณะนี้ มาเลเซียยังไม่ได้รับคำร้องขออย่างเป็นทางการจากไทยในเรื่องนี้

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net