Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 1 ก.พ.48 สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม "อัลจาซีรา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกาตาร์ เตรียมที่จะแปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชน โดยโฆษกของโทรทัศน์อัลจาซีรา ระบุว่า อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาขั้นสุดท้ายจากบริษัทฯ ที่ปรึกษาด้านการแปรรูปกิจการของสหรัฐฯ ว่า จะแปรรูปหรือไม่ ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้านี้

ข่าวระบุว่า ผู้ดำริการแปรรูปอัลจาซีรอ คือ ชี๊ค อาหมัด บิน คาลิฟา อัล ตานี เจ้าผู้ครองนครกาตาร์ ตั้งแต่ปลายปี 2546 ทั้งนี้คณะผู้บริหารชุดใหม่จะเตรียมรายละเอียดต่างๆ อาทิ วิธีการแปรรูปที่เหมาะสมต่อการเป็นบริษัทมหาชน สัดส่วนกระจายหุ้นให้กับคนในท้องถิ่นในภูมิภาคและระดับนานาชาติ แต่ทั้งหมดจะไม่กระทบต่อนโยบายของกองบรรณาธิการ

อัลจาซีรา มีโครงการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ช่องภาษาอังกฤษ ซึ่งเรียกว่า อัลจาซีรา อินเตอร์เนชั่นแนล ในปลายปีนี้ หลังจากเปิดตัวสถานีช่องกีฬาไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีแผนเริ่มช่องสารคดี และช่องรายการเด็กในปีนี้อีกด้วย

ขณะนี้อัลจาซีรอมีความน่าเชื่อถือ และมีผู้ชมมากที่สุดในโลกอาหรับ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ที่ 5 ของแบรด์เนมที่ทรงอิทธิพลที่สุดในระดับโลกจากการสำรวจประจำปีของแบรนด์ชาแนล ดอท คอม

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net