Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-29 ม.ค.48 "ภายในสัปดาห์นี้ชุดค้นหาในทุกพื้นที่อาจยุติการค้นหา หลังจากปฏิบัติหน้าที่กันมานานระยะหนึ่งแล้ว" นายสุธรรม แสงประทุม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการให้ค้นหาร่างผู้เสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน

นายสุธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทีมค้นหาชุดใหญ่ได้ยุติการค้นหาในพื้นที่จังหวัดกระบี่แล้ว โดยได้ไปสมทบการค้นหาในพื้นที่จังหวัดพังงา อันเป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากที่สุด ส่วนในจังหวัดกระบี่ ยังมีทีมชุดเล็กคอยค้นหาตามจุดที่ญาติผู้สูญหายหรือผู้เสียชีวิต เชื่อว่าจะมีคนอยู่ต่อไป รวมถึงที่เกาะพีพีซึ่งยังเชื่อว่า มีศพผู้เสียชีวิตตกค้างอยู่ โดยได้จัดทีมเข้าไปค้นหาเรียบร้อยแล้ว แต่ทุกทีมก็จะสิ้นสุดภารกิจในสัปดาห์นี้

รมช.มหาดไทยกล่าวว่า ทางการได้นำระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เข้ามาใช้ เพื่อประสานงานกันระหว่างศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกศูนย์ให้มีฐานข้อมูลเดียวกัน โดยเฉพาะข้อมูลคนหาย ซึ่งเชื่อว่าจนถึงขณะนี้มีอยู่ประมาณ 2,000 คนเศษ

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลบางส่วนที่ซ้ำซ้อนกันอยู่ จำเป็นต้องได้รับการจัดระบบใหม่ เพื่อให้ตัวเลขของผู้สูญหายถูกต้องและตรงกัน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net