Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 28 ม.ค.48 มอนซานโต้ บริษัทข้ามชาติทางด้านผลิตภัณฑ์การเกษตร ออกประกาศว่า บริษัทได้ลงนามอย่างเป็นทางการเพื่อซื้อกิจการของบริษัท เซมินิส ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเมล็ดพันธุ์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก เป็นจำนวนเงินสด 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงหนี้ของเซมินิสทั้ง
หมด

เซมินิสเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ผักและผลไม้ และเป็นตราที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง ในอุตสาหกรรมแขนงนี้ เซมินิสผลิตเมล็ดพันธุ์ผักและผลไม้กว่า 3,500 พันธุ์ให้แก่ผู้เพาะ ปลูกผักและผลไม้ ตลอดจนตัวแทนจำหน่ายและผู้ขายส่งในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้มอนซานโต้ ยังยินดีที่จะจ่ายเงินเข้าบัญชีบริษัทเซมินิส สูงถึง 125 ล้านเหรียญสหรัฐ (5,000 ล้านบาท) ประมาณ ในปี 2550 หากเซมินิส มีผลประกอบการตรงตามเป้าหมายที่มอนซานโต้ตั้งไว้

"บริษัทเซมินิส ได้วางตำแหน่งไว้เพื่อตอบสนองด้านที่เติบโตเร็วของภาคเกษตรกรรม และการเข้าซื้อกิจการของเซมินิสจะช่วยเพิ่มศักยภาพของมอนซานโต้ เราหวังว่า เราจะเติบโตต่อไปและเป็นผู้นำตลาดในแขนงนี้ เนื่องจากกิจการของเซมินิส เป็นแขนงที่สำคัญของการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อการเกษตร ซี่งเป็นฐานของมอนซานโต้" มร. ฮิวจ์ แกรนท์ ประธานและประธานกรรมการบริหารกล่าว

มร. อัลฟองโซ่ โรโม ประธานและประธานกรรมการบริหารคนปัจจุบันของเซมินิสกล่าวว่า "เมื่อสิบปีก่อนเราก่อตั้งบริษัท เซมินิส ด้วยเป้าหมายในการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตเมล็ดพันธุ์ผักและผลไม้ของโลกด้วยการสนับสนุนจากคณะผู้บริหาร เราประสบความสำเร็จในการสร้างฐานการวิจัยและการตลาดเพื่อบริการเกษตรกร บริษัทผลิตอาหาร และผู้บริโภค"

"เซมินิส จะยังสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของมอนซานโต้ เรากำลังจะนำฐานเทคโนโลยี และความชำนาญเฉพาะด้านของเรา มาช่วยสนับสนุนไม่เฉพาะแค่การเติบ โตทางเศรษฐกิจของเกษตรกรเท่านั้น หากแต่มีส่วนในการทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกมีสุขภาพและได้ รับสารอาหารครบถ้วน"

บรูโน เฟอร์รารี่ ซึ่งเป็นประธานและประธานฝ่ายปฏิบัติการของเซมินิส จะยังคงเป็นผู้นำบริษัทเซมินิสซึ่งกำลังจะเป็นบริษัทในเครือของมอนซานโต้เมื่อกระบวนการซื้อกิจการเสร็จสิ้นสมบูรณ์ โดยธุรกิจของเซมินิสจะขึ้นตรงต่อ มร. เบรทท์ เบ็กเกมานน์ รองประธานฝ่ายบริหารของมอนซานโต้ ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2547 บริษัท เซมินิส มียอดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นจำนวนเงิน 526 ล้านเหรียญสหรัฐ (21,040 ล้านบาท)

"นี้ถือเป็นธุรกิจเมล็ดพันธุ์ที่ทำรายได้ดี มีอนาคตที่แน่นอนว่าจะเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง และในช่วงระยะเวลาปานกลาง บริษัท เซมินิส จะมีศักยภาพสูงที่จะทำกำไรจากการพัฒนาพันธุ์พืชของพนักงานของเรา" มร.ฮิวจ์ แกรนท์ กล่าวเสริม

นอกเหนือไปจากการที่เซมินิสเป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมการผลิตเมล็ดพันธุ์ผักและผลไม้ ซึ่งคาดว่า จะนำรายได้มาสู่มอนซานโต้ในเวลาไม่ช้า ฝ่ายบริหารของมอนซานโต้ยังเล็งเห็นประโยชน์ที่จะได้รับในระยะยาวจากการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้

ทางด้านเทคโนโลยี มอนซานโต้ตั้งใจจะดำเนินไปตามเส้นทางของเซมินิส โดยมุ่งพัฒนาผลิต
ภัณฑ์ด้วยเทคนิคในการเพาะพันธุ์พืชขั้นสูง ในระยะยาว การใช้เทคโนโลยีชีวภาพอาจจะเป็นทางเลือกทางหนึ่ง ซึ่งแผนกวิจัยและพัฒนาของมอนซานโต้จะพิจารณาว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นโอกาสที่ดีทางธุรกิจหรือไม่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net