Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 28 ม.ค. 2548--การประชุม World Social Forum เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่าน ณ เมืองปอร์โต อัลเกร ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล อันเป็นเมืองต้นกำเนิดของการประชุมดังกล่าว ถือเป็นการประชุมประจำปีครั้งใหญ่ของประชาคมโลก โดยชูประเด็นเรื่องความหลากหลาย จาก 570 กิจกรรมในงานนี้

จุดขายของเวทีคือ ความหลากหลายคือเครื่องหมายทางการค้าของเวที World Social Forum ภายในการประชุมแบ่งเป็นเวทีต่าง ๆ ได้แก่ การศึกษา, การปฏิรูปการเกษตร, ความหลากหลายทางเพศ, ความเสมอภาคทางชาติพันธุ์ ประชาธิปไตย โลกาภิวัตน์ ทรัพยากรธรรมชาติ และ สิทธิของชาวอินเดียน

ศิลปะและการสร้างสรรค์ : การสร้างวัฒนธรรมของการต่อสู้, การสื่อสาร สิทธิและทางเลือกใหม่, การรักษาความหลากหลาย และการรักษาอัตลักษณ์,สิทธิมนุษยชน,อธิปไตยทางเศรษฐกิจ และการต่อต้านลัทธิเสรีนิยมใหม่ (neo-liberal capitalism),กลุ่มชาติพันธุ์ จิตวิญญาณ วิสัยทัศน์ระดับจักรวาล การเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกที่ดีขึ้น,สันติภาพ การต่อต้านสงคราม และการค้าเสรี ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของประเด็นในเวทีดังกล่าว

" หนทางข้างหน้าก็ไม่ง่ายดายนัก และการต่อสู้กับองค์กรการเงินระดับโลกก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะเป็นธนาคารโลก หรือองค์กรการค้าโลกก็ตาม" นักเคลื่อนไหวจากองค์กรช่วยเหลือคนยากจนในแอฟริกากล่าว

รายงานข่าว ระบุว่า ในการประชุมครั้งนี้ มีอาสาสมัครเข้าช่วยงานกว่า 2,500 คน ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของงานเลยทีเดียว โดยอาสาสมัครส่วนใหญ่ลงทะเบียนเพื่อช่วยงานตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้น

อาสาสมัครจำนวนมากนี้ ถูกแบ่งทีมออกเป็นฝ่ายต่าง ๆ ได้แก่ฝ่ายสวัสดิการ ฝ่ายลงทะเบียน ฝ่ายสถานที่ กองอำนวยการ ฝ่ายสื่อสาร ฝ่ายกิจกรรมเยาวชน ฝ่ายแปลภาษา ฝ่ายข้อมูลท่องเที่ยว

ในรายงานข่าวกล่าวว่า แม้จะมาจากพื้นฐานที่แตกต่างกัน และมาจากหลายมุมโลก แต่อาสา
สมัครเหล่านี้ก็ล้วนมาอาสาทำงานโดยไม่ต้องการผลตอบแทน

ผู้เข้าร่วมการประชุม WSF ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเวิร์กช็อป หรือเวทีอื่น ๆ จะได้รับความช่วยเหลือในการแปลภาษาให้โดยอาสาสมัคร ซึ่งจะมีการแปลภาษาถึง 17 ภาษา ได้แก่ โปรตุกีส อังกฤษ ฝรั่งเศส เสปน อาราบิก ญี่ปุ่น ฮิบรู เยอรมัน อิตาเลียน เกาหลี ฮินดี อินโดนีเซีย รัสเซีย บราซิล Guaran, Hindi, และ Quechua

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net