Skip to main content
sharethis

ประชาไท-24 ม.ค.48 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก ได้ขออนุมัติงบประมาณ 776 ล้านบาท เพื่อรับมือการระบาดครั้งใหญ่ของไข้หวัดนกในคน ตามแผนการป้องกันระยะ 3 ปี เบื้องต้นขอจากงบประมาณปี 48 จำนวน 287 ล้านบาท โดยจะดำเนินการเอ็กซเรย์ทุกพื้นที่พร้อมกันอีกครั้งในวันที่ 1 ก.พ. นี้

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้ร่วมกับสมาคมผู้ค้าไก่ จัดทำสติ๊กเกอร์เนื้อไก่ปลอดภัย ซึ่งเป็นฉลากสีเขียวติดที่บรรจุภัณฑ์ไก่รับรองคุณภาพ เป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งไก่ที่จะผ่านมาตรฐานนี้ ต้องมีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้องและเข้าสู่กระบวนการในโรงฆ่าไก่ที่ถูกสุขลักษณะ

ขณะนี้พื้นที่ที่ยังพบไข้หวัดนก คืออำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 2 ตำบล 2 หมู่บ้าน และอำเภอเมือง อำเภอพรหมพิราม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 9 ตำบล 13 หมู่บ้าน ซึ่งทั้ง 2 จังหวัด เป็นพื้นที่ที่พบสัตว์ปีกล้มตายและได้มีการฝังทำลาย ฉีดยาฆ่าเชื้อ และอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังในระยะเวลา 21 วัน โดยทุกๆ สัปดาห์ จะมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ออกไปฉีดยาฆ่าเชื้อและจะเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net