Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 ม.ค.48 ที่อาคารกระทรวงพาณิชย์เดิม ท่าเตียน ถนนสนามไชย ซึ่งจะใช้เป็น "สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ" มีการจัดงานเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว โดยมีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน มีนายจาตุรนต์ ฉายแสงรองนายกรัฐมนตรีและนักวิชาการมากมายเข้าร่วม

ศ.ชัยอนันต์ สมุทรวาณิช ประธานกรรมการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวมุ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่รื่นรมย์เทียบได้กับพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลก เน้นการส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสพัฒนาความคิด ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเข้าถึงองค์ความรู้หรือข้อมูล รวมถึงการร่วมมือเป็นเครือข่ายกับพิพิธภัณฑ์อื่นๆ ทั้งในท้องถิ่นและต่างประเทศ โดยจะนำเสนอเนื้อหาแบบบูรณาการ แบ่งเป็น 4 เรื่องหลัก ได้แก่ ประวัติศาสตร์ประเทศไทย ประวัติธรรมชาติของอุษาคเนย์ ผู้คนและดินแดนในอุษาคเนย์ และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับสังคม

"ในส่วนของการจัดเตรียมเนื้อหาสำหรับพิพิธภัณฑ์นี้แล้วเสร็จไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว คาดว่าจะเปิดบริการในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะดึงดูดเยาวชนด้วยความมีชีวิตชีวาของพิพิธภัณฑ์" ศ.ชัยอนันต์กล่าว

ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวถือกำเนิดจากแนวคิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการรวบรวมพิพิธภัณฑ์หลายประเภท ซึ่งกระจัดกระจายอยู่หลายหน่วยงาน มารวมเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ครบวงจร และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 ส.ค.2546 เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ โดยเริ่มต้นที่ตึกกระทรวงพาณิชย์เดิม และเตรียมขยายไปยังศาลฎีกา กระทรวงกลาโหม กรมแผนที่ทหารและกรมรักษาดินแดน รวม 3 แห่ง

ระยะเวลาในการดำเนินการตามแผนคือ 5 ปี ตั้งแต่พ.ศ. 2547-2551 โดย 2 ปีแรกเป็นการเตรียมการด้านสถานที่ งบประมาณ แผนการจัดการ ได้รับงบประมาณทั้งสิ้น 3,700 ล้าน
โดยว่าจ้างบริษัท Lord Cultural Resources and Planning and Management Inc.ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษา มาจัดทำแผนแม่บททั้งหมดเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์

ด้านตัวแทนจากบริษัทผู้ออกแบบรังวัดอาคารกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า แม้อาคารดังกล่าวจะสร้างมาตั้งแต่พ.ศ.2465 หรือใช้งานมากว่า 83 ปีแล้ว แต่ตัวอาคารยังแข็งแรงมาก เพราะเป็นอาคารหลังแรกๆ ในยุคนั้นที่ใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก อย่างไรก็ตาม ในระยะเริ่มแรกของแผนงานจะเปิดนิทรรศการต่างๆ ในชั้นแรกก่อน

มุทิตา เชื้อชั่ง
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net