Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-13 ม.ค.48 "ทักษิณ" สรุป ตั้งหน่วยทหารพิเศษ "กองพลทหารราบที่15" ดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

"ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมไปดูรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องการนำอาวุธยุทโธ
ปกรณ์และกำลังอัตราเดิมมาใช้ เพื่อจัดสรรงบประมาณได้ถูกต้อง ...ซึ่งหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นมาใหม่นั้นเป็นหน่วยถาวร ดูแล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ บวกกับอีกครึ่งหนึ่งของจังหวัดในแถบนั้นแทนกองทัพภาคที่ 4 ทั้งนี้ต้องนำเรื่องเข้าพิจารณาในครม.ก่อน แต่ถ้าไม่ทันในรัฐบาลนี้ก็ไม่เป็นอะไร" พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุ

วันนี้ พล.อ. สัมพันธ์ บุญญานันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ. ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อู๊ด เบื้องบน ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ. สิริชัย ธัญญาสิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) เดินทางเข้าหารือและรายงานความคืบหน้าการตั้งกองอำนวยการพิเศษขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อนายกรัฐมนตรี

โดยหน่วยงานที่ตั้งขึ้นเป็นหน่วยถาวรภายใต้ชื่อ "กองพลทหารราบที่ 15" มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหลัก คาดว่าต้องใช้กองกำลังกว่าหมื่นนาย ในลักษณะอยู่ประจำ โดยภารกิจไม่ใช่หน่วยรบแต่เป็นหน่วยพัฒนาและหน่วยปฏิบัติทางจิตวิทยา(ปจว.) ต่างจากการจัดตั้งกองทัพทั่วไป

ส่วน กอ.สสส.จชต. ยังดำเนินการต่อ แต่เป็นไปในลักษณะคณะกรรมการดูแลงานด้านนโยบายหรือการประสานข้ามหน่วยงานโดยไม่ได้ดูแลหรือมีกำลังเป็นของตัวเองแต่อย่างใด

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net