Skip to main content
sharethis

ประชาไท-10 ธ.ค.48 นางสาวปรานม สมวงศ์ ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของกลุ่มชาติพันธุ์(MAP) กล่าวว่าตนและคณะจากองค์กรพัฒนาเอกชน(NGOs)ด้านแรงงานข้ามชาติจะลงไปที่ อ.เขาหลัก จ.พังงา ในวันนี้เพื่อไปช่วยรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเรื่องจำนวนคนงานพม่า และความต้องการของคนงาน เพื่อประสานงานกับหน่วยงานรัฐให้เข้ามาดูแลและเข้าถึงความช่วยเหลือได้

ปัญหาหนึ่งที่สำคัญตอนนี้คือเรื่องการสื่อสาร ซึ่งทีมงานที่ลงไปจะลงไปช่วยในเรื่องนี้ โดยจะลงไปช่วยในพื้นที่ที่พร้อมก่อน ที่สามารถประสานงานกับองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่ได้ก่อนแล้วค่อยขยายหากมีกำลังพอ ซึ่งคาดว่าภายใน 1 สัปดาห์พื้นที่นี้น่าจะเรียบร้อย

"ตอนนี้ไม่มีข้อมูลเป็นทางการเพราะประเทศพม่าไม่เหมือนประเทศอื่นที่มีสถานทูตมาดูแล รัฐบาลพม่าไม่ยอมรับด้วยซ้ำว่าเป็นคนในประเทศเขา ไม่ทำอะไร แล้วคนงานเหล่านี้ก็เป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ประเด็นที่เป็นห่วงตอนนี้คือมีข่าวว่าจะมีการกวาดจับแรงงานข้ามชาติครั้งใหญ่ ซึ่งในระหว่างนี้แรงงานที่เอกสารสูญหายหากยังไม่มีการตรวจสอบในเรื่องหลักฐานให้เรียบร้อยอาจจะได้รับความเดือดร้อนได้" ผู้ประสานงานมูลนิธิเพื่อสุขภาพฯ กล่าว

นางสาวปรานม กล่าวอีกว่าสิ่งที่อาจจะทำให้คนงานพม่าถูกกวาดจับคือ ทัศนคติและความเข้าใจของคนในสังคมตอนนี้มองว่าคนงานพม่าขโมยของ ซึ่งเราไม่แน่ใจในเรื่องนี้เพราะเท่าที่มีข้อมูลชัดเจนคือมีเพียงกรณีเดียว แต่กลายเป็นเรื่องที่ถูกอ้างและนำมาประณามคนงานพม่าโดยตลอด

นอกจากนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคิดว่าคนงานน่าจะมีสภาพจิตใจที่บอบช้ำ จึงคิดว่าจะช่วยให้คนงานมีช่องทางในการกลับบ้านชั่วคราวเพื่อไปเยียวยาจิตใจได้ จากตัวอย่างในประเทศมาเลเซียซึ่งมีแรงงานย้ายถิ่นจำนวนมาก เขาอนุญาตให้แรงงานเดินทางกลับประเทศชั่วคราวได้ในเดือนรอมฎอนเพื่อไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net