Skip to main content
sharethis

ประชาไท-10 ม.ค.48 นายสมเจตน์ ขันธิกุล จัดหางานจังหวัดพังงา กล่าวว่าในการจัดการกรณีแรงงานข้ามชาติที่ประสบภัยจากคลื่นยักษ์นั้น ตอนนี้ทราบจากโรงพยาบาลว่าเสียชีวิตประมาณ 100 กว่าคน ส่วนที่สูญหายคาดว่าพันกว่าคน โดยในเบื้องต้นได้ร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองผลักดันแรงงานพม่าที่ไม่มีนายจ้างกลับประเทศ

"มีแรงงานประมาณ 900 คนแล้วที่ส่งไปจากพังงา เพราะมีประมาณ 600 คนไปนอนที่ลานจอดรถ อ.ตะกั่วป่า ไปแบ่งเครื่องยังชีพเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งทางอำเภอไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ เพราะเราแยกแยะไม่ได้ ตอนนี้ก็ไม่ได้ดูแลอะไรมากเพราะคนงานไทยก็เยอะ" จัดหางานจังหวัดพังงา กล่าว

นายสมเจตน์ กล่าวอีกว่ามีมูลนิธิศุภนิมิตรที่ตั้งศูนย์คอยดูแลแรงงานพม่าที่ประสบภัยและไม่มีนายจ้างดูแลอยู่ โดยหากมีนายจ้างที่ต้องการจ้างคนงานใหม่ทางจัดหางานจังหวัดฯก็จะแนะนำให้ติดต่อไปที่ศูนย์ของมูลนิธิศุภนิมิตร แต่ไม่ได้หานายจ้างใหม่ให้โดยตรง ส่วนกรณีที่เอกสารต่างๆสูญหายนั้นต้องให้มีการร้องขอมาจึงจะตรวจสอบให้

ผู้สื่อข่าวชาวพม่าคนหนึ่งที่ลงพื้นที่ประสบภัย กล่าวว่าปัญหาที่พบคือหน่วยงานรัฐยืนยันว่าพร้อมจะออกเอกสารและให้ความช่วยเหลือ แต่คนงานพม่าที่รอดชีวิตไม่ได้รับเอกสารใหม่เพราะแต่ไม่กล้าไปแจ้งความกับตำรวจ มีบางคนอยากกลับบ้าน อยากได้งานใหม่เพราะนายจ้างล้มละลาย อยากทำบุญให้คนที่เสียชีวิต แต่ตอนนี้แม้แต่ความช่วยเหลือเบื้องต้นเรื่องอาหารก็ยังไปไม่ถึงคนงาน

"รัฐบอกจะช่วยแต่คนอยู่ไหนยังไม่รู้ ค่าศพจะช่วยเหลือจะให้ใครไม่รู้เพราะญาติอยู่ไหนหรือหลักฐานยืนยันก็ไม่มี เขาไม่ลงไปหาคนงาน ไม่มีหน่วยงานที่ลงไปเป็นตัวหลัก ไม่มีคนประสาน ถ้ารอให้นายจ้างไปแจ้งคงยาก ยิ่งบางคนจ้างงานผิดกฎหมายเขาก็ยิ่งไม่ไปแจ้ง ซึ่งคนงานเองเขาก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีสิทธิ์อะไรบ้าง" ผู้สื่อข่าวชาวพม่า กล่าว

ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว
ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net