Skip to main content
sharethis

ประชาไท--10 ม.ค.47 -- กอ.สสส.จชต. ร่วมกับดีเอสไอ แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาแบ่งแยกดินแดนภาคใต้เพิ่มอีก 5 คน พร้อมกับประกาศขึ้นค่าหัวสะแปอิง เป็น 10 ล้านบาท

พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) พล.ต.ท.จุมพล มั่นหมาย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผบช.ภาค 9 และ พล.ต.ขวัญชาติ กล้าหาญ รองแม่ทัพภาค 4 ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม 5 ผู้ต้องหาชุดที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับคดีการแบ่งแยกดินแดนและคดีความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

คือนายมะสุกรี ฮารี อายุ 35 ปี ผู้จัดการโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา นายสะและ เด็ง อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/11 หมู่ที่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต และนายตอเล๊ะ ดีสะเอ๊ะ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/11 หมู่ที่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา ข้อหาความผิดร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย หรือข่มขู่ว่าจะใช้กำลังเพื่อการแบ่งแยกราชอาณาจักรอันเป็นความผิดฐานกบฏ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาชุดที่ 2 และเป็นครูสอนศาสนาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ จ.ยะลา

ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน คือ นายมุสตอฟา เจ๊ะยะ และนายอิสยาส มันหวัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จับกุมตามหมายจับในข้อหาก่อการร้ายและร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ในส่วนของ กก.สสส.จชต.นั้น ขณะนี้ได้เพิ่มรางวัลนำจับนายสะแปอิง ขึ้นอีกเป็นจำนวนเงินถึง 10 ล้านบาทให้กับผู้ที่สามารถชี้เบาะแสจนสามารถนำไปสู่การจับกุมตัวนายสะแปอิง ได้

ตามข้อมูลของทางการระบุว่า นายสะแปอิง เป็นประธานขบวนการ "บีอาร์เอ็น" ที่ถูกวางตัวให้เป็นนายกรัฐมนตรีรัฐปัตตานีหากมีการแบ่งแยกดินแดนสำเร็จ

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net