Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 10 ม.ค.48 ใช้เชียงใหม่นำร่อง ดึงรัฐ-เอ็นจีโอ-นักวิชาการ สางปัญหา "เด็กแก็งค์"

นางลัดดาวัลย์ ชัยนิลพันธ์ จากโครงการลดพฤติกรรมเสี่ยงของเยาวชนในชุมชนเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เยาวชนในความอุปการะ ถูกอุ้มลักพาตัวหายไป 2 คน และบางรายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับและใช้ความรุนแรงกับเด็กอย่างทารุณ จึงทำหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ลงมาตรวจสอบปัญหาข้อเท็จจริง

จนในที่สุดนายสุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีหนังสือแต่งตั้งอนุกรรมการคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.เชียงใหม่ ขึ้นมาเมื่อวันที่ 18 พ.ย.2547 โดยมีเจ้าหน้าที่องค์กรหน่วย งานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมทำงานทั้งฝ่ายรับแจ้งเหตุและติดตาม ฝ่ายบำบัดและฟื้นฟู ฝ่ายวางแผนและประเมินผลการทำงาน

ทั้งนี้ นางลัดดาวัลย์เป็นหนึ่งในอนุกรรมการชุดดังกล่าว และรับผิดชอบในส่วนรับแจ้งเหตุและติดตามกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้ชื่อ NDR ซึ่งอยู่ในความดูแล 18 กลุ่มด้วยกัน

"ขณะนี้กลุ่มนี้มีสมาชิกทั้งหมดจำนวน 2,200 คน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กมีปัญหาที่มาจากรอบนอกเข้ามาเรียนในเมืองเชียงใหม่ รวมไปถึงเด็กที่มาจากจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนั้นจะเป็นเด็กที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่" นางลัดดาวัลย์ กล่าว

นางลัดดาวัลย์ ยังกล่าวอีกว่า เด็กที่เข้ามาอาศัยอยู่ในโครงการฯ ส่วนใหญ่ จะอยู่ในวัยเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนถึงระดับมัธยมปลาย ซึ่งมาจากครอบครัวที่มีฐานะดี แต่ขาดความอบอุ่น พ่อแม่ไม่ได้ดูแลเอาใจใส่ จนต้องแสดงออกด้วยการรวมกลุ่มกันและใช้ความรุนแรง

"แต่หลังจากที่มีอนุกรรมการฯ และประชุมวางแผนทำงานร่วมกันเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า สามารถช่วยลดปัญหาวัยรุ่นใช้ความรุนแรงได้ขึ้นเยอะ ล่าสุดทางจังหวัดจะตั้งศูนย์เยาวชนฯ ให้โดยจะมีนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักบำบัดเข้าไปช่วยเหลือ หากแก้ปัญหาดังกล่าวสำเร็จ จะใช้เป็นโครงการนำร่องทั่วประเทศ" นางลัดดาวัลย์กล่าว

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net