Skip to main content
sharethis

ประชาไท-5 ม.ค.48 ศาลนัดสอบพยานจำเลยคดีเจไอ "หมอแว" และพวก ครั้งแรก 1 ก.พ.นี้

นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความของ น.พ.แวมาหะดี แวดาโอะ อดีตแพทย์ประจำ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์ จำเลยคดี เจ.ไอ. กล่าวว่า ศาลมีคำสั่งนัดสืบพยานฝ่ายจำเลยปากแรกในวันที่ 1 ก.พ. นี้โดย นพ.แวมาหะดี จะเข้าเบิกความเป็นพยานคนแรก

ทั้งนี้คดีดังกล่าว พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง น.พ.แวมาหะดี กับพวก ในข้อหาร่วมกันวางแผนเตรียมก่อวินาศกรรมวางระเบิดสถานทูตในกทม. โดอัยการได้นำ พ.ต.ท.สมควร พึ่งทรัพย์ สว.ผ.4 กก.2 ป. ซึ่งเป็น 1 ในคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้ ขึ้นเบิกความเป็นพยานปากโจทก์สุดท้าย เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายกิจจา กล่าวต่อว่า คดีนี้ฝ่ายจำเลยมีความพร้อมเต็มที่ แม้ว่านายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ซึ่งเป็นทนายความที่รับทำคดีก่อนหน้านี้ จะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

ทั้งจากการสืบพยานโจทก์ที่ผ่านมา พยานบุคคลที่เกี่ยวข้องต่างยืนยันว่า ในประเทศไทยไม่มีสมาชิกกลุ่ม เจ.ไอ. และจากการตรวจค้นบ้านของพวกจำเลย ก็ไม่พบเอกสารหรือวัตถุที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดตามฟ้อง

สำหรับรายละเอียดคดีดังกล่าวโดยพนักงานอัยการกองคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.พ.แวมาหะดี แวดาโอ๊ะ , นายมัยสุรุ หะยีอับดุลเลาะ เจ้าของโรงเรียนปอเนาะบ้านโต๊ะนอ อ.เมือง นราธิวาส ,นายมุญาฮิด หะยีอับดุลเลาะ บุตรชายนายมัยสุรุ และนายสมาน แวกะจิ เป็นจำเลยที่ 1 - 4 ตามลำดับ ในความผิดฐานร่วมกันตระเตรียมการใดๆ เพื่อให้เกิดเหตุร้ายแก่ประเทศจากภายนอก , เป็นสมาชิกคณะบุคคลซึ่งปกปิดวิธีดำเนินการ อันมิชอบด้วยกฎหมาย , กระทำผิดฐานเป็นอั้งยี่และซ่องโจร

ตามคำฟ้องของอัยการระบุว่า จำเลยทั้ง 4 ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยาห์(เจ.ไอ.) และร่วมวางแผนกับนายอาราฟิน บิน อาลี หรือ บังริดวน ชาวสิงคโปร์ หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม เจ.ไอ. เตรียมการก่อวินาศกรรมวางระเบิดสถานทูต 5 แห่งในกรุงเทพ ฯ โดยจำเลยทั้ง 4 คน ถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2546 ที่ ต.มะนังตายอ อ.เมือง จ.นราธิวาส และให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net